Giới thiệu
Chỉ được lắp đặt trên một phần nhỏ của xe W123, lúc đầu rơ le bảo vệ quá áp có thể hơi bí ẩn. Tuy nhiên, trong thực tế, nó khá đơn giản.
Mặc dù hầu hết hoặc tất cả các hệ thống điện trên tất cả các ô tô W123 đều được bảo vệ bằng cầu chì kim loại, nhưng chúng được thiết kế để hoạt động chỉ khi cường độ dòng điện vượt quá. Ví dụ: cầu chì 25 amp màu xanh lam cho hệ thống kiểm soát khí hậu sẽ chỉ nổ nếu hệ thống rút ra trên 25 ampe do sự cố chập điện hoặc sự cố khác.
Tuy nhiên, có một số thành phần mới được thêm vào mẫu California 1984 và tất cả các mẫu 1985, của W123 cũng cần được bảo vệ khỏi quá áp. Một ví dụ là máy tính mới điều khiển EGR.
Đã có lúc, cách tốt nhất mà Mercedes phải bảo vệ những vật dụng này là sử dụng rơ le bảo vệ quá áp (rơ le OVP). Thiết lập này cho phép cầu chì hoạt động như một bộ bảo vệ điện áp. Nó hoạt động bằng cách sử dụng một rơ le giám sát điện áp trên toàn hệ thống điện trong xe hơi. Nếu điện áp vượt quá một mức nhất định, rơle tự ngắt bên trong, điều này tạo ra cường độ dòng điện vượt quá cầu chì 10 amp tích hợp trên đầu rơle. Điều này làm nổ cầu chì, cắt dòng điện đến các hệ thống nhạy cảm.
Một trong những triệu chứng dễ nhận biết nhất của cầu chì OVP bị nổ hoặc rơ le OVP kém là máy đo tốc độ sẽ không hoạt động. Ngoài ra, máy nén A / C sẽ không hoạt động.
Trước tiên, hãy thử thay cầu chì để xem cầu chì bị nổ có phải là bị cháy không. Nếu cầu chì mới không khắc phục được hoặc xì lại nhanh chóng, bạn có thể phải thay thế rơ le. Hướng dẫn này bao gồm cả hai.
Bước 1: Rơ le và cầu chì bảo vệ quá áp
- Để truy cập rơle OVP, bạn cần phải tháo bảng điều khiển bên hành khách. Xem hướng dẫn về quy trình này.
Bước 2:
-
Màu đỏ: Nhìn lên bên trong bên dưới dấu gạch ngang, ngay bên dưới lỗ thông hơi phía bên phải xa nhất. Bạn sẽ thấy rơ le OVP với mưu mẹo màu đỏ ở trên.
-
Màu xanh lá: Ngay cả khi bạn chỉ đang kiểm tra cầu chì, cách dễ nhất để tiếp cận là tháo toàn bộ rơ le. Chỉ cần kéo nó lên và tháo phích cắm màu đen mà nó được gắn vào, nằm bên dưới nó.
Bước 3:
Bước 4:
-
Như bạn có thể thấy ở đây, cầu chì đã bị nổ. Dây tóc bị hỏng bên trong.
-
Vì đây là trường hợp, cầu chì đã được thay thế. Máy đo tốc độ trở lại chức năng bình thường cho thấy cầu chì có vấn đề.
-
Nếu cầu chì tiếp tục nổ, có thể cần thay thế rơ le OVP. Nếu cầu chì không nổ, bạn có thể cần phải kiểm tra và / hoặc thay thế rơ le OVP