Khi chọn mua loa dành cho máy tính, có rất nhiều yếu tố bạn cần phải cân nhắc để chọn ra đâu là thiết bị phù hợp với nhu cầu cá nhân nhất từ số lượng loa vệ tinh, phương thức kết nối, bộ chuyển đổi,… Với những thương hiệu loa máy tính như Microlab, Bose, Logitech, Fenda, Pisen,…Có thể bạn đang phân vân không biết chiếc loa máy tính, loa vi tính nào nghe hay, tốt nhất hiện nay?

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách chọn mua loa cho máy tính dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau như cấu hình loa, thông số thiết bị, những yêu cầu về chất lượng âm thanh. Phần sau của bài viết, suamaynhanh sẽ giới thiệu top 10 những loa dùng cho máy tính được người tiêu dùng lựa chọn và tin dùng nhất để bạn có thể tìm thấy sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng của bản thân.

Mục Lục
Cách Chọn Loa Máy Tính, Loa Vi Tính
Top 10 Loa Máy Tính, Loa Vi Tính nghe hay tốt nhất được ưa chuộng (Tư vấn mua)
Lời kết

Cách Chọn Loa Máy Tính, Loa Vi Tính

Dù nói về loa máy tính, nhưng mỗi người lại có một sở thích về âm nhạc hay radio khác nhau. Dưới đây, chúng tôi xin giới thiệu với các bạn cách chọn loa máy tính tốt nhất cũng như mục đích sử dụng của từng loại loa.

Chọn Dựa Trên Thể Loại Cấu Hình Loa

Loa máy tính là sự kết hợp cơ bản giữa máy tính và những chiếc loa. Tuy nhiên, khi có sự kết hợp khác, ví dụ như bộ khuếch đại âm thanh hay bộ giải mã tín hiệu DAC, bạn sẽ có một bộ loa máy tính với đầy đủ tính năng hơn.
Loa Active, Loa + USB DAC, USB DAC + bộ khuếch đại + Loa passive là ba kiểu kết hợp loa được mybest giải thích chi tiết dưới đây:

Loa Active

Loa Active
Đây là loại loa sở hữu bộ khuếch đại được lắp ở phần thân chính của loa. Bộ khuếch đại chính là nơi khuếch đại âm thanh. Những chiếc loa loại này có thể điều chỉnh âm thanh trực tiếp trên thân loa.
Với những chiếc loa không sở hữu bộ khuếch đại tích hợp được gọi là loa passive ( Loa không bao gồm sẵn công suất), người dùng cần trang bị thêm bộ khuếch đại để tạo âm thanh.

USB DAC + Loa

USB DAC + Loa
USB DAC là thiết bị dùng để chuyển đổi âm thanh từ máy tính sang loa một cách chính xác hơn. Thiết bị này hỗ trợ khá nhiều loại định dạng âm thanh như từng định dạng PCM, DSD, hoặc cả hai. Nếu bạn muốn thưởng thức âm thanh có độ phân giải cao, thì bạn nên chọn loại tương thích với định dạng DSD.
Định dạng âm thanh PCM bao gồm tần số mẫu (sample rate) và độ dày của bit (bit depth). Ví dụ như “192 kHz / 24 bit”. Giá trị của tần số mẫu và độ dày bit càng lớn, chất lượng âm thanh sẽ càng cao và càng chi tiết.
Bên cạnh đó, đối với định dạng âm thanh DSD, thông số của bit được cố định ở mức 1, nên thông số hiển thị của định dạng này chỉ có tần số mẫu. Ví dụ như “ DSD 2.8 MHz”. Chức năng DAC thường được cài đặt trên cả máy tính lẫn loa Active. Tuy nhiên, chỉ khi có sự hỗ trợ của USB-DAC, bạn sẽ giảm được tiếng ồn và cho chất lượng âm thanh cao hơn.

USB DAC + Bộ Khuếch Đại + Loa Thụ Động

USB DAC + Bộ Khuếch Đại + Loa Thụ Động
Đây là cấu hình kết hợp giữa bộ khuếch đại, USB DAC với một chiếc loa thụ động. Chính vì không được thiết kế tích hợp cùng với loa, bạn sẽ dễ dàng cá nhân hoá dàn loa hơn khi có thể tự do lựa chọn bộ khuếch đại cũng như USB DAC tuỳ theo sở thích.
Sự kết hợp này được khuyến khích cho người dùng đòi hỏi âm thanh chất lượng cao hoặc người làm việc trong lĩnh vực âm nhạc.

Chọn Loa Theo Yêu Cầu Về Chất Lượng Âm Thanh

Với loa máy tính, sự phản hồi giữa âm thanh nguồn và chất lượng âm thanh được phát sẽ khác nhau tuỳ thuộc vào thiết bị được lựa chọn. Khi bạn chọn mua loa dựa trên chất lượng âm thanh, hãy cân nhắc những điều cơ bản sau:

Chọn Dựa Trên Thông Số Thiết Bị

Chọn Dựa Trên Thông Số Thiết Bị
Đối với những thiết bị âm thanh, thông số kĩ thuật “Hz (Hertz)” khá quan trọng. Hz là tần số, là giá trị số cho biết khu vực phát lại âm trầm và tiếng treble của loa. Thông số càng thấp sẽ càng dễ để tạo ra tiếng bass, và càng cao thì dải âm cao treble sẽ càng tăng độ chi tiết. Hãy lựa chọn tần số dựa trên thể loại âm nhạc bạn thường nghe.

Chọn Dựa Trên Khả Năng Chơi Bass

Chọn Dựa Trên Khả Năng Chơi Bass
Âm bass là một trong những loại âm không thể thiếu khi thưởng thức âm nhạc, nhưng nếu bạn thường xuyên nghe thể loại âm nhạc ở dải âm này, bạn nên chọn một chiếc loa bass phản xạ (bass-reflex speaker).
Những chiếc loa thông thường sẽ có âm thanh từ phía trước và phía sau nhưng với loa phản xạ âm trầm, âm thanh sẽ được phát ra từ phía sau và đấy tới phía trước. Với cấu trúc này, âm thanh phát ra từ phía trước sẽ không bị xáo trộn bởi những âm thanh phụ, chính vì vậy mà âm trầm được rõ ràng và sắc nét hơn.

Loa Và USB DAC Có Sẵn Cho Độ Phân Giải Cao

Loa Và USB DAC Có Sẵn Cho Độ Phân Giải Cao
Độ phân giải cao chỉ khả năng tái hiện lại âm thanh một cách chân thực và chi tiết nhất so với âm thanh nguyên gốc được thu. Để trải nghiệm được mức âm thanh đó, bạn cần phải trang bị cho mình một chiếc loa có độ phân giải đủ cao.
Sự kết hợp giữa loa và USB DAC sẽ cho bạn trải nghiệm âm thanh chất lượng cao tuyệt vời. Vì thế, hãy chọn mua loa kèm USB DAC nếu bạn làm trong những lĩnh vực đòi hỏi âm thanh với độ chi tiết cao.

Hình Dung Những Bối Cảnh Dùng Volumn Và Chọn Loa Phù Hợp

Hình Dung Những Bối Cảnh Dùng Volumn Và Chọn Loa Phù Hợp
Khi bạn muốn sử dụng loa cho những nhu cầu thông thường như radio, những cuộc gọi qua mạng và không quá chú trọng đến chất lượng âm thanh, hãy chọn một chiếc loa nhỏ có kết nối USB.
Loại này được sử dụng đơn giản bằng cách kết nối với cổng USB hoặc jack cắm tai nghe của máy tính. Với loại loa này, bạn có thể tận dụng những không gian xung quanh máy tính. Bạn cũng có thể mang loa theo bên mình.

Chọn Loa Không Chiếm Diện Tích Không Gian Làm Việc

Chọn Loa Không Chiếm Diện Tích Không Gian Làm Việc
Khu vực làm việc, đặc biệt ở xung quanh chiếc máy tính, thường sẽ có khá nhiều vật dụng khác như sổ sách hay bút viết. Do đó, để tối đa hoá không gian làm việc, bạn sẽ muốn sở hữu một chiếc loa máy tính tiết kiệm diện tích nhất có thể.
Bên cạnh đó, với một chiếc loa có kích thước vừa phải, bạn sẽ có thêm nhiều không gian để điều chỉnh vị trí loa mỗi khi cần thiết. Kích thước của loa nên nhỏ gọn hơn so với không gian đặt loa sao cho bức tường và phụ kiện xung quanh không gây trở ngại cho việc lan truyền của âm thanh.

Kiểm Tra Loại Nguồn Điện Và Phương Thức Kết Nối

Kiểm Tra Loại Nguồn Điện Và Phương Thức Kết Nối
Có hai loại nguồn cung cấp điện cho thiết bị âm thanh: kết nối với cổng USB của máy tính cùng giắc cắm tai nghe và loại kết nối riêng với nguồn điện.
Khi chọn thiết bị loại kết nối nguồn điện, cần phải kiểm tra xem vị trí máy tính có cách xa nguồn cấp điện hay không hoặc ổ cắm có bị chặn bởi thân máy chính hoặc thiết bị khác không. Tương tự như vậy, ngay cả với kết nối bằng USB, chiếc loa của bạn sẽ không thể sử dụng nếu cổng USB đó đang không ở trạng thái được cung cấp điện.
Ngoài ra, hãy chắc chắn kiểm tra xem USB DAC và bộ khuếch đại có đầu ra đầu ra tương ứng với thiết bị được kết nối hay không. Ví dụ: nếu bạn không có thiết bị đầu cuối kỹ thuật số trên bộ khuếch đại hoặc USB DAC, bạn không thể kết nối với TV khi bạn muốn phát âm thanh của TV từ chiếc loa của mình.
 

Top 10 Loa Máy Tính, Loa Vi Tính nghe hay tốt nhất được ưa chuộng (Tư vấn mua)

Dưới đây là top 10 những loa máy tính nghe hay, tốt nhất được người tiêu dùng lựa chọn mà mybest muốn giới thiệu cùng quý độc giả.

8. Feixiang Fx-Audio DAC-X3

665.000 VNĐ

3. Pisen Loa Máy Tính 2.0 Pisen D101

650.000 VNĐ

1. Logitech Loa Vi Tính Logitech Z120 Stereo Speaker

203.000 VNĐ

Lời kết

Bạn đã chọn được dàn loa máy tính ưng ý nhất chưa? Chúng tôi hy vọng thông qua bài viết này, bạn sẽ có nhiều tiêu chí hơn để đánh giá một dàn loa tốt dành cho máy tính. Với 10 sản phẩm được giới thiệu ở phần sau của bài viết, bạn sẽ có thêm nhiều sự lựa chọn tham khảo hơn trước khi quyết định mở hầu bao chọn mua loa máy tính.
Nguồn: mybest

 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN

NẾU NỘI DUNG HỮU ÍCH HÃY XEM QUẢNG CÁO ĐỂ ỦNG HỘ

NẾU NỘI DUNG HỮU ÍCH HÃY XEM QUẢNG CÁO ĐỂ ỦNG HỘ

Bạn thấy bài viết này thế nào?
Thể hiện yêu thương tác giả ở đây nhé!

Thích bài viết

thích

Chia sẻ ngay!

Thêm bình luận

Bình luận bằng tài khoản Facebook

After viewing your support content - Please click advertisement for Support & Donate us team! Đóng