Những bức ảnh chụp vật thể ở cự li gần như cặp mắt long lanh của một chú chuồn chuồn hay cận cảnh một con bọ cánh cứng với sắc màu rực rỡ. Để chụp được thể loại ảnh này, bạn cần phải trang bị cho mình một ống kính chuyên dụng được gọi là ống kính macro hay còn gọi là lens macro. Khi chọn mua ống kính macro, có nhiều thương hiệu khác nhau như ống kính macro canon, ống kính macro nikon, ống kính macro sony có thể khiến bạn phân vân không biết đâu là một chiếc lens tốt nhất phù hợp với bản thân.

Trong bài viết này, mybest sẽ gợi ý cho bạn top 10 những ống kính macro cho chất lượng hình ảnh tốt với nhiều tính năng hấp dẫn nhất hiện nay. Trong bài viết có những ống kính macro góc rộng, những ống kính macro giá rẻ để chụp chân dung, phong cảnh, những khuôn Nhưng trước hết, chúng tôi sẽ điểm qua những tiêu chí để chọn một ống kính macro thật phù hợp dựa trên mục đích sử dụng của bạn và cấu tạo của thấu kính.

Mục Lục
Cách Chọn Ống Kính Macro
Top 10 Ống Kính Macro tốt nhất được ưa chuộng (Tư vấn mua)
Lời kết

Cách Chọn Ống Kính Macro

Trước tiên, hãy cùng mybest điểm qua những điểm quan trọng nhất khi bạn chọn mua một chiếc lens macro dưới đây nhé:

Chọn Dựa Trên Khoảng Cách Lấy Nét Cực Tiểu và Độ Phóng Đại Cực Đại

Điều đầu tiên bạn cần lưu ý khi chọn một lens macro đó là thông số về khoảng cách lấy nét gần nhất nhất và độ phóng đại tối đa được trang bị trên lens. Mybest sẽ giải thích lý do vì sao thông số này lại quan trọng như vậy ngay dưới đây:

Khoảng Cách Lấy Nét Cực Tiểu

Khoảng Cách Lấy Nét Cực Tiểu
Mỗi ống kính của từng camera riêng biệt sẽ sở hữu cố định một khoảng cách ngắn nhất để lấy nét vật thể. Ví dụ, một ống kính có thông số khoảng cách lấy nét từ 50 cm trở lên, điều đó có nghĩa là chiếc camera của bạn không thể nhận diện và lấy nét vào những vật thể ở gần với khoảng cách ít hơn 50cm. Nếu bạn cố gắn lấy nét vào một vật thể ở khoảng cách 30cm, chiếc lens sẽ cố gắng xác định vị trí của vật thể trong một thời gian khá dài và dĩ nhiên, kết quả là bạn vẫn bị out nét với vật thể bạn muốn chụp.
Chính vì vậy, khoảng cách lấy nét gần nhất là khoảng cách ngắn nhất mà đối tượng được lấy nét. Lens macro là loại ống kính được dùng để chụp những đối tượng cận cảnh, vì vậy khoảng cách lấy nét gần nhất nói chung sẽ phụ thuộc vào chất lượng ống kính và độ dài tiêu cự.
Nếu khoảng cách lấy nét gần nhất có giá trị lớn, bạn có thể sẽ khá bất tiện khi chụp vật thể đặt trên bàn hay vật thể ở khoảng cách gần trong phòng.

Độ Phóng Đại Cực Đại

Độ Phóng Đại Cực Đại
Bên cạnh khoảng cách lấy nét gần nhất, độ phóng đại tối đa một trong những yếu tố được dùng để xác định chất lượng chiếc lens của bạn. Độ phóng đại ảnh tối đa là chỉ số về độ lớn của đối tượng. Với lens macro, việc chụp ảnh macro sẽ trở nên dễ dàng hơn khi loại ống kính này có tỉ lệ độ phóng đại tối đa ít nhất là 1:1.
Nếu độ phóng đại tối đa của những ống kính thông thường có thể phóng đại khoảng 0,2 lần thì với lens macro bạn sẽ chụp vật thể với độ phóng đại lên đến ít nhất 1x, điều này có nghĩa là kích thước vật thể trên cảm biến hình ảnh của camera sẽ được tái tạo tương tự với kích thước của chủ thể mà bạn chụp, không to hơn cũng không bé lại.
Đối với dòng lens macro, có những ống kính hoàn toàn là macro nhưng cũng có những ống kính là bán macro ( với độ phóng đại tối đa là 0.5 lần). Nếu sở thích của bạn là chụp những cánh hoa với độ chi tiết đến từng sợi tơ nhỏ, hãy chọn ống kính hoàn toàn macro. Nhưng nếu bạn thích chụp đa dạng đối tượng hơn, ống kính bán macro sẽ là một lựa chọn hợp lí và tiết kiệm chi phí.

Có Chụp Được Ảnh Macro Mà Không Cần Tripod Hỗ Trợ Hay Không?

Có Chụp Được Ảnh Macro Mà Không Cần Tripod Hỗ Trợ Hay Không?
Khi bạn chụp ảnh macro, việc rung camera trong lúc chụp có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng hình ảnh, hơn nhiều lần so với chụp ảnh thông thường. Để tránh trường hợp này, bạn có thể sẽ sử dụng tripod để hỗ trợ, đặc biệt trong trường hợp bạn sử dụng ống kính không có chức năng chống rung. Hơn thế nữa, thông thường đối với nhiếp ảnh macro, bạn sẽ hầu như không sử dụng chế độ lấy nét tự động mà sẽ tự lấy nét thủ công bằng tay.
Nếu bạn muốn chụp những bức ảnh có vị trí đặt máy thấp hơn eo , một chiếc lens không hỗ trợ chức năng chống rung vẫn hoàn toàn ổn . Nhưng nếu bạn muốn sở hữu những bức ảnh macro dễ dàng hơn khi phải di chuyển nhiều, việc trang bị lens có hỗ trợ chức năng chống rung sẽ là điều cần thiết.

Chọn Dựa Trên Những Cách Sử Dụng Ngoài Việc Chụp Ảnh Macro

Chọn Dựa Trên Những Cách Sử Dụng Ngoài Việc Chụp Ảnh Macro
Những ống kính macro thường được thiết kế chuyên dụng cho việc chụp cận cảnh chủ thể, nhưng bạn cũng không cần thiết phải mua một chiếc lens chỉ để dành riêng cho việc chụp ảnh macro.
Những dòng lens macro hiện nay có rất nhiều độ dài tiêu cự khác nhau từ 50mm đến 90mm. Với tiêu cự 50mm, bạn sẽ dễ dàng ghi lại mọi khoảnh khắc thật nhanh chóng. Với những lens macro có tiêu cự 90mm, những bức ảnh sẽ có hồn và cảm xúc hơn với khi những chi tiết phía sau chủ thể được làm nhoè tự nhiên, sở hữu tiêu cực lớn đủ để bạn chụp những bức ảnh chân dung tuyệt vời.
Nếu bạn đang lên kế hoạch mua một chiếc lens đa năng hơn, không chỉ dừng lại ở những bức ảnh macro mà còn giúp bạn ghi lại những khoảnh khắc đời thường, hãy lựa chọn chiếc lens macro tiêu chuẩn có tiêu cự khoảng 50mm, còn nếu bạn muốn chụp cả chân dung, thì hãy chọn mua macro lens có tiêu cự từ 90mm trở lên.
 

Top 10 Ống Kính Macro tốt nhất được ưa chuộng (Tư vấn mua)

Sau đây chúng tôi xin được giới thiệu top 10 Lens Macro tốt nhất được ưa chuộng.

10. Nikon Lens Macro Nikon AF Micro-Nikkor 200mm f/4D IF-ED

33.480.000 VNĐ

9. Sony Lens Macro Sony FE 90mm f/2.8 Macro G OSS

21.500.000 VNĐ

8. Canon Lens Macro Canon EF 100mm f/2.8L Macro IS USM

17.450.000 VNĐ

7. Tamron Lens Macro Tamron SP 90mm F/2.8 Di Macro 1:1 VC USD

16.800.000 VNĐ

6. Nikon Lens Macro AF-S DX Micro NIKKOR 85mm F3.5g ED VR

12.480.000 VNĐ

5. Sony Lens Macro Sony FE 50mm F2.8 Macro

10.900.000 VNĐ

4. Tokina Lens Macro Tokina AT-X 100mm F2.8 MACRO Pro D

9.000.000 VNĐ

3. Nikon Lens Macro AF-S DX Micro-Nikkor 40mm f/2.8G

6.360.000 VNĐ

2. Tamron Lens Macro Tamron 16-300mm F3.5-6.3 Di II VC PZD

15.390.000 VNĐ

1. Sony Lens Macro Sony E 30mm f/3.5

5.450.000 VNĐ

Lời kết

Những ống kính thông thường sẽ không đủ khả năng giúp bạn sở hữu những bức ảnh macro tuyệt đẹp. Nếu bạn đam mê đối với dòng ảnh này, hãy sớm trang bị cho mình một ống kính macro thật thích hợp với nhu cầu và kinh phí của bạn.
Nếu bạn đã từng nghĩ rằng lens macro chỉ dành cho việc chụp ảnh macro thì những gợi ý phía trên của mybest sẽ giúp bạn dễ dàng tìm ra một chiếc lens macro đa năng hơn, vừa giúp bạn thử sức với nhiếp ảnh macro lại vừa dễ dàng tác nghiệp với nhiều loại ảnh khác.
Nguồn: mybest

 

 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN

NẾU NỘI DUNG HỮU ÍCH HÃY XEM QUẢNG CÁO ĐỂ ỦNG HỘ

NẾU NỘI DUNG HỮU ÍCH HÃY XEM QUẢNG CÁO ĐỂ ỦNG HỘ

Bạn thấy bài viết này thế nào?
Thể hiện yêu thương tác giả ở đây nhé!

Thích bài viết

thích

Chia sẻ ngay!

Thêm bình luận

Bình luận bằng tài khoản Facebook

After viewing your support content - Please click advertisement for Support & Donate us team! Đóng