Uniswap (UNI) là gì?

Uniswap là giao thức giao dịch phi tập trung phổ biến, được biết đến với vai trò hỗ trợ giao dịch tự động các token tài chính phi tập trung (DeFi).

Một ví dụ về công cụ tạo lập thị trường tự động (AMM), Uniswap ra mắt vào tháng 11 năm 2018, nhưng đã trở nên phổ biến hơn nhiều trong năm nay nhờ hiện tượng tài chính phi tập trung và khối lượng giao dịch token tăng đột biến.

Uniswap nhằm mục đích giúp việc giao dịch token tự động và hoàn toàn mở cho bất kỳ ai nắm giữ token, đồng thời cải thiện hiệu quả giao dịch so với trên các sàn giao dịch truyền thống.

Uniswap đem lại hiệu quả cao hơn bằng cách giải quyết các vấn đề về thanh khoản thông qua các giải pháp tự động, tránh các vấn đề gây khó khăn cho các sàn giao dịch phi tập trung đầu tiên.

Vào tháng 9 năm 2020, Uniswap đã tiến một bước xa hơn bằng cách tạo và thưởng mã token của riêng mình, UNI, cho những người dùng giao thức trước đây. Điều này đã bổ sung thêm cả tiềm năng sinh lời và khả năng định hình tương lai đồng tiền của người dùng — một khía cạnh hấp dẫn của các thực thể phi tập trung.

Ai là người sáng lập Uniswap?

Uniswap ra đời như một kế hoạch giới thiệu AMM trên Ethereum cho nhiều đối tượng hơn. Người tạo ra nền tảng này là nhà phát triển Ethereum Hayden Adams.

Adams đã tham gia nhiều dự án khác nhau trong lúc hoàn thiện Uniswap. Công việc mà Adams làm được truyền cảm hứng trực tiếp từ người sáng tạo Ethereum là Vitalik Buterin. Buterin cuối cùng còn đặt cả tên cho giao thức này — ban đầu được gọi là Unipeg.

Adams cũng nói rằng nguồn cảm hứng ban đầu cho nền tảng Uniswap đến từ một trong những bài đăng trên blog của Buterin. Ý tưởng ban đầu về việc tập trung vào Ethereum của Adams xuất hiện sau khi một người bạn thuyết phục Adams bắt đầu nghiên cứu và tìm hiểu giao thức này vào năm 2017.

Điều gì làm cho Uniswap trở nên độc đáo?

Uniswap tồn tại để tạo tính thanh khoản —, do đó giao dịch và giá trị mà giao dịch cung cấp — cho hệ thống tài chính phi tập trung.

Một trong những AMM chính đang hoạt động hiện tại, giao thức hoạt động bằng cách sử dụng công thức để trao đổi tự động — X x Y = K. Người sáng lập Hayden Adams tự mô tả mình là người phát minh ra việc triển khai cụ thể công thức trên Uniswap.

Không chỉ là sàn giao dịch phi tập trung; Uniswap còn cố gắng giải quyết các vấn đề về thanh khoản mà các nền tảng như EtherDelta gặp phải.

Bằng cách tự động hóa quá trình hình thành thị trường, giao thức này khuyến khích hoạt động bằng cách hạn chế rủi ro và giảm chi phí cho tất cả các bên. Cơ chế này cũng loại bỏ các yêu cầu về danh tính cho người dùng và về mặt kỹ thuật, bất kỳ ai cũng có thể tạo nhóm thanh khoản cho bất kỳ cặp token nào.

Theo Uniswap, token quản trị (UNI) của họ được tạo ra để “chính thức công nhận Uniswap là cơ sở hạ tầng thuộc sở hữu công cộng và bền vững trong khi tiếp tục bảo vệ cẩn thận các phẩm chất không thể phá hủy và tự trị của nó.”

 

Có bao nhiêu đồng coin Uniswap (UNI) đang được lưu hành?

Tổng lượng token quản trị của Uniswap, UNI, là 1 tỷ đơn vị. Số lượng này sẽ khả dụng trong vòng bốn năm, sau đó, Uniswap sẽ đưa ra “tỷ lệ lạm phát vĩnh viễn” là 2% để duy trì sự tham gia vào mạng.

Tỷ lệ phân bổ token hiện tại gồm: 60% cho thành viên cộng đồng Uniswap, tức là người dùng, 21,51% cho thành viên trong đội ngũ, 17,8% cho nhà đầu tư và 0,69% cho cố vấn. Việc phân bổ ba nhóm cuối sẽ diễn ra theo lịch trình bốn năm.

Trong số token phần lớn được phân bổ cho người dùng, 15% có thể được nhận bởi những người đã sử dụng Uniswap trước ngày 1 tháng 9 năm 2020. Số này thậm chí còn bao gồm cả những người dùng đã gửi các giao dịch chưa bao giờ thành công — họ đủ điều kiện nhận 400 UNI.

Mạng Uniswap được bảo mật như thế nào?

Uniswap là giao thức phi tập trung để giao dịch và UNI là token quản trị nội bộ. UNI là token ERC-20, có nghĩa là nó cần Ethereum để hoạt động.

ERC-20 chỉ đơn thuần xác định một bộ quy tắc cho token, cũng như các cân nhắc bảo mật chủ yếu liên quan đến sức mạnh của mạng Ethereum. Ví dụ: tắc nghẽn có thể làm tăng giá gas cần thiết để thực hiện các giao dịch, dẫn đến sự chậm trễ và phí giao dịch cao bất thường, ảnh hưởng đến tất cả những người tham gia.

Theo cách riêng biệt, hợp đồng thông minh có thể gây ra các vấn đề bảo mật có thể dẫn đến việc các nhà giao dịch tài chính phi tập trung mất tiền. Trên thực tế, tin tặc đã đánh cắp thành công hàng triệu đô la trong vòng đời ngắn ngủi của tài chính phi tập trung tính đến mùa thu năm 2020.

Tôi có thể mua Uniswap (UNI) ở đâu?

Bạn có thể giao dịch token quản trị UNI của Uniswap trên các sàn giao dịch lớn với các loại tiền mã hóa khác, stablecoin, tiền pháp định, v.v.

Bao gồm Binance, OKEx và Coinbase Pro, dĩ nhiên là cùng với giao thức của Uniswap.

Nguồn: coinmarketcap.com

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN

NẾU NỘI DUNG HỮU ÍCH HÃY XEM QUẢNG CÁO ĐỂ ỦNG HỘ

NẾU NỘI DUNG HỮU ÍCH HÃY XEM QUẢNG CÁO ĐỂ ỦNG HỘ

Được quan tâm nhiều nhất

  • Apple Watch Series 5 Teardown - Always on Display Explained

  • iPhone 11 Pro Max Teardown - Tiny Motherboard & BIG Battery!

  • Phim Ngắn Đột Kích - Phiên bản 10 năm trước

  • Apple Watch Series 4 Teardown

Bạn thấy bài viết này thế nào?
5/5 - (20 bình chọn)

Thích bài viết

1 thích

Chia sẻ ngay!

Thêm bình luận

Bình luận bằng tài khoản Facebook

After viewing your support content - Please click advertisement for Support & Donate us team! Đóng