Nếu bất ngờ có một đại dịch bệnh đe dọa tới sự sống còn của loài người trên quy mô toàn cầu, kế hoạch di tản của bạn và gia đình là gì? Chúng ta có thể tới đâu để tập trung lại một cộng đồng, tự bảo vệ mình khỏi những mối nguy hiểm ngoài kia để hi vọng, một ngày nào đó sẽ quay trở lại tái thiết nền văn minh đã bị hủy diệt?

Trong tương lai gần, khi chưa thể thực hiện một cuộc di tản ra ngoài vũ trụ, có lẽ con người chỉ có thể đặt hi vọng của mình vào những vùng đảo biệt lập tự nhiên, nơi sẽ bảo vệ chúng ta khỏi sự lây lan của dịch bệnh đồng thời vẫn có đủ tài nguyên, cũng như nguồn lực hỗ trợ nền văn minh phát triển.

Trong một nghiên cứu trên tạp chí Phân tích rủi ro, các nhà khoa học đã tìm ra được một danh sách 20 khu vực như vậy, trong đó có ba địa điểm chính là miền đất hứa để tị nạn trong những thảm kịch toàn cầu.

 Nếu một đại dịch tận diệt Trái Đất xảy ra, đây là ba điểm trú ẩn mà bạn và gia đình nên tới - Ảnh 1.

Nếu một đại dịch tận diệt Trái Đất xảy ra, đây là ba địa điểm trú ẩn an toàn nhất mà bạn và gia đình có thể tới

Nghe có vẻ giống như một bộ phim khoa học giả tưởng, nhưng các nhà khoa học cho biết kịch bản một dịch bệnh lây lan và tận diệt Trái Đất hoàn toàn có thể xảy ra.

“Những khám phá trong công nghệ sinh học ngày nay có thể khiến chúng ta mường tượng thấy một đại dịch biến đổi gen đe dọa sự sống còn của nhân loại”, tiến sĩ Nick Wilson đến từ Đại học Otago ở New Zealand cho biết.

“Mặc dù người mang mầm bệnh có thể dễ dàng vượt qua những biên giới trên đất liền, nhưng một hòn đảo tự cung tự cấp khép kín sẽ có thể chứa được một cộng đồng dân số cô lập có trình độ công nghệ cao có thể quay trở lại tái sinh Trái Đất sau thảm họa”.

Để xác định những địa điểm tị nạn hiệu quả nhất cho loại khủng hoảng toàn cầu này, các nhà nghiên cứu đã mạnh tay bỏ qua những hòn đảo nhỏ. Lý do được đưa ra là vì các quần đảo nhỏ có xác suất rất thấp để tập hợp lại được một đội ngũ chuyên gia kỹ thuật đa dạng trong nhiều lĩnh vực.

Những cộng đồng này vẫn có thể sống sót trong đại dịch nhưng họ sẽ không thể trở lại tái tạo một nền văn minh với công nghệ hiện đại, các nhà nghiên cứu cho biết.

Bởi lý do này và tham vọng tái thiết được một xã hội có quy mô lớn – nhóm nghiên cứu chỉ xem xét các quốc gia có chủ quyền độc lập được Liên Hợp Quốc công nhận, những quốc gia không có chung biên giới trên đất liền với bất kỳ quốc gia nào khác (thậm chí không kết nối với các quốc gia khác bằng cầu) và phải có dân số trên 250.000 người.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu còn phải tính đến các đặc điểm khác cũng góp phần tạo thành một địa điểm trú ẩn đảo hiệu quả trong kịch bản tận thế, bao gồm: đặc điểm dân số, vị trí vật lý, tài nguyên thiên nhiên và các đặc điểm chính trị và xã hội.

Chấm điểm các quốc gia dựa trên các tiêu chí này, họ đã đưa ra một danh sách 20 địa điểm có thể trở thành những hòn đảo tị nạn tốt nhất. Trong số đó, ba hòn đảo có điểm số cao hơn cả (trên thang từ 0-1).

“Các quốc đảo của Australia (0,71), tiếp theo là New Zealand (0,68) và Iceland (0,64) dường như có đủ các tính năng cần thiết để hoạt động như một nơi ẩn náu hiệu quả trước một đại dịch thảm khốc trên quy mô toàn cầuTừ các quốc đảo này, một cộng đồng có trình độ công nghệ cao có thể được tái thiết thành công”, các tác giả viết trong bài báo của họ.

Các quốc gia và khu vực khác lọt vào top 20 đều có điểm số dưới 0,5 khiến chúng không phù hợp để trú ẩn, bao gồm cả Nhật Bản, Barbados, Cuba, Fiji và Jamaica.

Có một chút ngạc nhiên ở đây, đó là những quốc gia có GDP cao, có thể tự cung tự cấp lương thực hoặc năng lượng, nhưng vẫn còn xa mới có thể trở thành những địa điểm tị nạn tốt nhất“, các nhà nghiên cứu giải thích.

Một số quốc gia có thể cải thiện điểm số của mình nếu tăng được sản lượng lương thực và năng lượng tự sản xuất. Nhưng một số quốc gia khác có thể vĩnh viễn mắc kẹt do bất ổn chính trị hoặc môi trường bị ô nhiễm.

Điều đó khiến đa số các quốc gia không có khả năng phát triển lại một nền văn minh cho nhân loại. “Mục tiêu này sẽ đòi hỏi tính thích nghi cao sau thảm họa, một tài nguyên phong phú và một dân số lớn để có thể di cư trở lại trên toàn cầu một lần nữa“, các tác giả viết.

Một số quốc đảo được kiểm tra thiếu các nguồn tài nguyên độc lập, bao gồm cả nguồn cung cấp năng lượng, và cũng thiếu những vốn xã hội và sự ổn định chính trị để có thể hợp tác hiệu quả sau thảm họa”.

 Nếu một đại dịch tận diệt Trái Đất xảy ra, đây là ba điểm trú ẩn mà bạn và gia đình nên tới - Ảnh 2.

Nếu một thảm họa toàn cầu xảy ra, hãy chắc chắn là bạn lên đúng chuyến bay tới Australia, New Zealand hoặc Iceland.

Các tác giả thừa nhận rằng nghiên cứu của họ vẫn có một số thiếu sót cần được cải thiện trong tương lai. Một trong số đó là những diễn biến phức tạp của biến đổi khí hậu cần được xem xét sâu hơn.

Nhưng hy vọng rằng, chúng ta sẽ không bao giờ cần đến một danh sách như thế này. Mặc dù vậy, việc liệt kê ra một số địa điểm dự phòng cho tương lai từ bây giờ không phải không cần thiết.

Nó giống như một chính sách bảo hiểm“, Wilson nói. “Bạn hy vọng rằng bạn không bao giờ cần phải sử dụng nó, nhưng nếu thảm họa xảy ra, chiến lược cần phải được hoạch định trước khi quá muộn”.

Với ý nghĩ đó trong đầu, có lẽ bây giờ bạn biết đâu là địa điểm tốt nhất để di cư tới, là nơi sẽ giúp cho bạn và con cháu mình tránh được những virus, vi khuẩn hoặc có lẽ là cả nấm biến đổi gen gây ra thảm họa tận thế.

Nếu điều kịch bản đó thực sự xảy ra, hãy lên đúng chuyến bay để đến Australia, New Zealand hoặc Iceland.

Nguồn: cafebiz.vn

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN

NẾU NỘI DUNG HỮU ÍCH HÃY XEM QUẢNG CÁO ĐỂ ỦNG HỘ

NẾU NỘI DUNG HỮU ÍCH HÃY XEM QUẢNG CÁO ĐỂ ỦNG HỘ

Bạn thấy bài viết này thế nào?
Thể hiện yêu thương tác giả ở đây nhé!

Thích bài viết

thích

Chia sẻ ngay!

Thêm bình luận

Bình luận bằng tài khoản Facebook

After viewing your support content - Please click advertisement for Support & Donate us team! Đóng