Chainlink (LINK) là mạng oracle phi tập trung nhằm mục đích kết nối hợp đồng thông minh với dữ liệu từ thế giới thực. Chainlink được phát triển bởi Sergey Nazarov cùng với người đồng sáng lập Steve Ellis. Chainlink đã tổ chức đợt ICO (chào bán đồng tiền mã hóa lần đầu) vào tháng 9 năm 2017, huy động được 32 triệu USD, với tổng nguồn cung là 1 tỷ token LINK.

LINK, đồng tiền mã hóa có nguồn gốc từ mạng oracle phi tập trung Chainlink, được dùng để thanh toán cho các nhà khai thác nút. Do mạng Chainlink có hệ thống tính điểm uy tín nên những nhà cung cấp nút có số lượng LINK lớn có thể được thưởng các hợp đồng lớn hơn, còn nếu không cung cấp kết quả thông tin chính xác thì sẽ dẫn đến việc bị trừ token.

Các nhà phát triển mô tả LINK là “token ERC20, được bổ sung thêm chức năng 'chuyển và gọi' ERC223 của hàm chuyển (địa chỉ, uint256, byte), cho phép nhận và xử lý token theo hợp đồng trong một giao dịch duy nhất.“ Sau đợt ICO LINK trị giá 32 triệu USD vào năm 2017, 32% token LINK được gửi đến các nhà khai thác nút để khuyến khích hệ sinh thái và 30% ở lại Chainlink để phát triển (35% đã được bán trong đợt bán token công khai).

Oracle là gì?

Chainlink là nền tảng nhằm mục đích thu hẹp khoảng cách giữa hợp đồng thông minh dựa trên công nghệ blockchain (được Ethereum phổ biến rộng rãi) và ứng dụng trong thế giới thực. Do các blockchain không thể truy cập dữ liệu bên ngoài mạng của mình nên cần có các oracle (công cụ tài chính phi tập trung) để hoạt động như nguồn cấp dữ liệu trong các hợp đồng thông minh.

Trong trường hợp của Chainlink, các oracle được kết nối với mạng Ethereum. Oracle cung cấp dữ liệu bên ngoài (ví dụ: nhiệt độ, thời tiết) để kích hoạt việc thực thi hợp đồng thông minh khi hoàn thành các điều kiện xác định trước. Những người tham gia mạng Chainlink được khuyến khích (thông qua phần thưởng) cung cấp hợp đồng thông minh có quyền truy cập vào nguồn cấp dữ liệu bên ngoài như thông tin API. Nếu người dùng muốn truy cập vào dữ liệu ngoài chuỗi, họ có thể gửi hợp đồng yêu cầu tới mạng của Chainlink. Những hợp đồng này sẽ khớp hợp đồng yêu cầu với các oracle thích hợp. Các hợp đồng bao gồm hợp đồng danh tiếng, hợp đồng khớp lệnh và hợp đồng tổng hợp. Hợp đồng tổng hợp thu thập dữ liệu của các oracle đã chọn để tìm ra kết quả chính xác nhất.

Bạn có thể mua Chainlink (LINK) trên bất kỳ sàn giao dịch nào hỗ trợ tiền kỹ thuật số. 

Nguồn: coinmarketcap.com

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN

NẾU NỘI DUNG HỮU ÍCH HÃY XEM QUẢNG CÁO ĐỂ ỦNG HỘ

NẾU NỘI DUNG HỮU ÍCH HÃY XEM QUẢNG CÁO ĐỂ ỦNG HỘ

Được quan tâm nhiều nhất

  • Phim Ngắn Đột Kích - Phiên bản 10 năm trước

  • iPhone 11 Pro Max Teardown - Tiny Motherboard & BIG Battery!

  • Apple Watch Series 4 Teardown

  • Apple Watch Series 5 Teardown - Always on Display Explained

Bạn thấy bài viết này thế nào?
5/5 - (20 bình chọn)

Thích bài viết

1 thích

Chia sẻ ngay!

Thêm bình luận

Bình luận bằng tài khoản Facebook

After viewing your support content - Please click advertisement for Support & Donate us team! Đóng