Litecoin (LTC) là gì?

Litecoin (LTC) là một đồng tiền điện tử được tạo ra để cung cấp các khoản thanh toán nhanh chóng, an toàn và chi phí thấp bằng cách tận dụng các thuộc tính độc đáo của công nghệ blockchain.

Đây là một đồng tiền điện tử được tạo dựa trên giao thức Bitcoin (BTC), nhưng lại khác về thuật toán băm được sử dụng, tổng số vốn tối đa, số lần giao dịch khối và một số yếu tố khác. Litecoin có thời gian thực hiện một khối chỉ 2,5 phút và phí giao dịch cực thấp, phù hợp với các giao dịch vi mô và các thanh toán bằng máy thanh toán thẻ.

Litecoin được phát hành thông qua một ứng dụng mã nguồn mở trên GitHub vào ngày 7 tháng 10 năm 2011, và Mạng lưới Litecoin hoạt động 5 ngày sau đó vào ngày 13 tháng 10 năm 2011. Kể từ đó, nó đã bùng nổ cả trong việc được sử dụng và việc được chấp nhận giữa các nhà giao địch và đã được tính là một trong số mười đồng tiền điện tử hàng đầu theo vốn hóa thị trường trong hầu hết thời gian tồn tại của nó.

Tiền điện tử do Charlie Lee sáng tạo ra. Anh là một cựu nhân viên của Google và là người dự kiến Litecoin sẽ trở thành một “phiên bản thu nhỏ của Bitcoin”, trong đó nó có nhiều đặc tính giống như Bitcoin—mặc dù nó có khối lượng nhẹ hơn.

Ai là người sáng lập ra Litecoin?

Như chúng tôi đã đề cập ở trên, Litecoin được sáng lập bởi Charlie Lee, một người sớm chấp nhận tiền điện tử và là một cái tên được đánh giá cao trong lĩnh vực tiền điện tử.

Charlie Lee, còn có tên là “Chocobo,” là một nhà khoa học máy tính và thợ đào Bitcoin thời kỳ đầu, từng là kỹ sư phần mềm của Google. Ngoài ra, Charlie Lee còn giữ vai trò giám đốc kỹ thuật tại Coinbase từ năm 2015 đến 2017 trước khi chuyển sang các dự án kinh doanh khác.

Hiện nay, Charlie Lee là một người ủng hộ thẳng thắn đối với tiền điện tử và là giám đốc điều hành của Tổ chức thành lập Litecoin—một tổ chức phi lợi nhuận làm việc cùng với đội ngũ Phát triển Cốt lõi Litecoin để giúp phát triển đồng Litecoin.

Ngoài Lee, Tổ chức thành lập Litecoin còn có ba cá nhân khác: Xinxi Wang, Alan Austin và Zing Yang — tất cả đều có thế mạnh riêng của họ.

Điều gì khiến cho đồng Litecoin là duy nhất?

Đứng sau Bitcoin, Litecoin là đồng tiền điện tử thuần túy phổ biến thứ hai. Thành công này có được phần lớn nhờ vào tính đơn giản và những lợi ích tiện ích rõ ràng của nó.

Kể từ tháng 1 năm 2021, Litecoin là một trong những đồng tiền điện tử được chấp nhận rộng rãi nhất và hiện nay có hơn 2.000 nhà giao dịch và cửa hàng chấp nhận LTC trên toàn cầu.

Lợi ích chính của nó đến từ tốc độ và hiệu quả về chi phí. Các giao dịch Litecoin thường được xác nhận chỉ trong vài phút và phí giao dịch gần như không đáng kể. Điều này khiến nó trở thành một giải pháp thay thế hấp dẫn cho Bitcoin ở các nước đang phát triển, nơi mà phí giao dịch có thể là yếu tố quyết định đồng tiền điện tử nào được dùng để hỗ trợ.

Vào cuối năm 2020, Litecoin cũng đã phát hành mạng lưới thử nghiệm MimbleWimble(MW), được sử dụng để kiểm tra các giao dịch bí mật dựa trên Mimblewimble của Litecoin. Khi tính năng này có sẵn trên mạng lưới chính thức, người dùng Litecoin cũng sẽ được hưởng lợi từ việc quyền riêng tư và khả năng thay thế được nâng cao đáng kể.

Có bao nhiêu đồng tiền Litecoin (LTC) đang lưu hành?

Giống như hầu hết các đồng tiền điện tử có thuật toán bằng chứng công việc (POW), số lượng Litecoin đang lưu hành tăng dần theo từng khối mới được khai thác.

Tính đến tháng 1 năm 2021, có 66,245 triệu LTC đã được khai thác trong tổng nguồn cung tối đa là 84 triệu. Gần đây, Tổ chức thành lập Litecoin đã ước tính rằng, hơn 100 năm nữa, đồng Litecoin sẽ đạt đến độ pha loãng hoàn toàn (khoảng năm 2140) — vì số lượng LTC được khai thác trên mỗi khối giảm bốn năm một lần như một phần của lịch trình giảm một nửa khối từ phần thưởng.

Khoảng 500.000 LTC đã được khai thác vào ngày đầu tiên sau khi khối gốc LTC được khai thác và Charlie Lee cũng như các nhà phát triển Litecoin ban đầu khác nằm trong số những người khai thác đầu tiên.

Mặc dù vậy, với tư cách là một tài sản được phân phối khá, các nhà phát triển Litecoin hoặc Charlie Lee không nhận được bất kỳ lợi nhuận trực tiếp nào từ hoạt động của Litecoin—ngoài bất kỳ khoản nào họ có thể kiếm được như một phần của quá trình khai thác thông thường.

Mạng lưới Litecoin được bảo mật như thế nào?

Là một đồng tiền điện tử dựa trên blockchain, Litecoin được bảo mật bằng các biện pháp bảo vệ mật mã cực kỳ mạnh mẽ — khiến nó thực tế không thể bị bẻ khóa.

Giống như Bitcoin và một số đồng tiền điện tử khác, Litecoin sử dụng thuật toán đồng thuận PoW để đảm bảo các giao dịch được xác nhận nhanh chóng và không bị lỗi. Sức mạnh tổng hợp của mạng lưới khai thác Litecoin ngăn chặn việc chi tiêu gấp đôi và một loạt các cuộc tấn công khác, đồng thời đảm bảo mạng lưới có 100% thời gian hoạt động.

Bạn có thể mua Litecoin (LTC) ở đâu?

Litecoin là một trong những đồng tiền điện tử có sẵn rộng rãi nhất, do đó, nó có thể được mua hoặc giao dịch trên nhiều sàn giao dịch. Một số cái tên nổi bật nhất bao gồm Huobi Global,Binance,Coinbase Pro,OKEx Kraken.

Litecoin là một trong số ít tiền điện tử có nhiều cặp tiền tệ giao dịch pháp định và có thể được đổi sang đô la Mỹ (USD), won Hàn Quốc (KRW), euro (EUR) và nhiều tiền tệ khác.

Nguồn: coinmarketcap.com

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN

NẾU NỘI DUNG HỮU ÍCH HÃY XEM QUẢNG CÁO ĐỂ ỦNG HỘ

NẾU NỘI DUNG HỮU ÍCH HÃY XEM QUẢNG CÁO ĐỂ ỦNG HỘ

Được quan tâm nhiều nhất

  • iPhone 11 Pro Max Teardown - Tiny Motherboard & BIG Battery!

  • Apple Watch Series 5 Teardown - Always on Display Explained

  • Apple Watch Series 4 Teardown

  • Phim Ngắn Đột Kích - Phiên bản 10 năm trước

Bạn thấy bài viết này thế nào?
5/5 - (20 bình chọn)

Thích bài viết

1 thích

Chia sẻ ngay!

Thêm bình luận

Bình luận bằng tài khoản Facebook

After viewing your support content - Please click advertisement for Support & Donate us team! Đóng