Các đợt chào bán tiền xu ban đầu ( ICO ) xuất hiện vào khoảng năm 2013-14 như là phản ứng của ngành công nghiệp tiền điện tử đối với vấn đề làm thế nào để tài trợ cho các dự án mới trong một lĩnh vực đang phát triển nhanh, phần lớn không được kiểm soát. Các chiến dịch ICO thường liên quan đến việc bán mã thông báo tiền điện tử cho các nhà đầu tư tư nhân hoặc công khai. Số tiền thu được từ việc bán hàng dành cho việc phát triển và tiếp thị một sản phẩm mới, trong khi các nhà đầu tư thường có ý định bán mã thông báo sau đó với giá cao hơn, khi dự án trưởng thành và thu hút một lượng lớn người dùng.

Nếu bạn là người mới tham gia vào ngành công nghiệp tiền điện tử, bạn có thể tự hỏi tại sao chủ đề này lại quan trọng. Xét cho cùng, thị trường ICO hiện tại , với vài chục chiến dịch mỗi tháng và mục tiêu tài trợ hàng trăm nghìn đô la Mỹ, có vẻ hoàn toàn không đáng kể. Chỉ cần so sánh nó với các xu hướng nóng như tài chính phi tập trung ( DeFi ) với vốn hóa thị trường kết hợp hơn 100 tỷ đô la hoặc thậm chí là các mã thông báo không thể thay thế ( NFT ) có tổng giá trị bán hàng đạt hơn 3,7 tỷ đô la vào tháng 8 năm 2021.

Chà, không phải lúc nào cũng như vậy. Sự xuất hiện của Ethereum ( ETH ) vào năm 2015 về cơ bản đã loại bỏ rào cản gia nhập thị trường ICO. Bỏ qua những cân nhắc phi kỹ thuật như tiếp thị và quản lý cộng đồng – Ethereum và sau này, các nền tảng hợp đồng thông minh khác đã làm cho nó trở nên thành công để bất kỳ ai cũng có thể hình dung ra một crowdsale mới chỉ trong vài phút.

Tiếp theo là một thị trường tăng giá ICO lớn bắt đầu vào năm 2016, bùng nổ vào năm 2017 và đạt đỉnh vào năm 2018. Trong thời kỳ hoàng kim của nó, các ICO có thể thu hút hàng trăm triệu, thậm chí vài tỷ USD doanh số mỗi tháng. Chiến dịch lớn nhất từ ​​trước đến nay, một ICO kéo dài một năm của EOS, kết thúc vào tháng 6 năm 2018, đã xoay sở để làm lu mờ ba vòng đầu tư mạo hiểm lớn nhất của Hoa Kỳ trong năm đó, cộng lại. Tổng khối lượng của thị trường đạt 2,6 tỷ USD vào năm 2017 và 14 tỷ USD vào năm 2018.

Nó vinh quang như nó là ngu ngốc. Đối với hầu hết các phần của thị trường tăng, đại đa số các dự án đã lừa đảo: hoặc vĩnh viễn vaporware mà các nhà phát triển không bao giờ có ý định để cung cấp một sản phẩm làm việc, hoặc chỉ hoàn toàn tội phạm khiến đi với quỹ của nhà đầu tư ngay sau khi crowdsale đã kết thúc. Vào năm 2017, có tới 78% ICO được xác định là lừa đảo. Tình hình không được cải thiện theo thời gian, vì vào tháng 7 năm 2020, chỉ có 12% các dự án mới sẽ thành công.

Điều đó không thể tiếp diễn mãi mãi, vì vậy bong bóng đã xuất hiện vào khoảng tháng 4 năm 2018, cùng với toàn bộ thị trường tiền điện tử: Bitcoin ( BTC ) giảm xuống mức thấp nhất là 3.500 đô la và mất gần hai năm để phục hồi – một số phận được chia sẻ bởi hầu hết các loại tiền điện tử khác. Thị trường ICO vẫn ở trong một trạng thái tương đối đáng tiếc cho đến ngày nay và chỉ một số ít các dự án lớn đã cố gắng phát triển mạnh sau đó.

Đó là một bài học về cách các giải pháp mới triệt để được kích hoạt bởi công nghệ có thể thúc đẩy sự đổi mới, tạo ra một thị trường hàng tỷ đô la của các sản phẩm mới trong thực tế chỉ sau một đêm; mà còn ở mức độ cường điệu không thể kiểm soát, vốn rất phổ biến trong tiền điện tử, có thể khiến hàng nghìn nhà đầu tư phải ôm túi. Với DeFi dường như đang theo một xu hướng tương tự , bài học đó có thể phù hợp hơn bao giờ hết.

Chúng ta hãy xem xét một số chiến dịch ICO lớn nhất trong những ngày cao điểm vàng và xem chúng hiện đang ở đâu, một số trong số chúng đã sai ở đâu và chúng ta có thể học được gì từ những chiến dịch vẫn tồn tại cho đến ngày nay.

ICO thành công – Một số vẫn ở đây để tồn tại

Ethereum

Ngày ICO: tháng 7 năm 2014

Vốn bảo đảm: 18,4 triệu đô la

Vốn hóa thị trường hiện tại: 380 tỷ USD

Ethereum ( ETH ) là một trong những ICO thực sự thành công đầu tiên – thực sự là một trong những ICO đầu tiên. Lời hứa của nó về một máy tính hoàn chỉnh Turing trên một chuỗi khối về cơ bản có thể chạy bất kỳ chương trình nào theo cách phi tập trung đã cho phép nó bảo đảm hơn 18 triệu đô la Bitcoin ( BTC ) trong đợt bán hàng công khai vào tháng 7 năm 2014. Một số tiền hoàn toàn không đáng kể nếu bạn đánh giá theo tiêu chuẩn của những người khổng lồ như EOS và TON, nó còn bị cắt giảm thêm do mất 9 triệu đô la vốn tiềm năng do Ethereum Foundation không thanh lý được BTC bảo đảm trước khi giảm giá lớn.

Bất chấp thất bại, Ethereum đã tiếp tục trở thành tiền điện tử lớn thứ hai sau Bitcoin và là nền tảng phổ biến nhất để tiến hành các ICO khác – phần lớn các chiến dịch gây quỹ tiền điện tử trong thị trường tăng giá năm 2017-2018 diễn ra trên Ethereum. ETH được giao dịch trên hầu hết các sàn giao dịch lớn, khối lượng giao dịch trung bình trong 24 giờ của nó khá gần với BTC mặc dù có sự khác biệt về giá và vốn hóa, và vốn hóa thị trường của nó lớn hơn mười lăm nghìn lần so với số tiền mà nó đã đảm bảo trong quá trình ICO của mình .

Một thành công rực rỡ theo bất kỳ số liệu nào có thể xảy ra, Ethereum thực sự là một đứa con áp phích cho một chiến dịch crowdsale thành công, mặc dù về mặt kỹ thuật, nó đã có trước sự xuất hiện của thị trường ICO vài năm.

Bây giờ nó ở đâu? Nhiều bản cập nhật phần mềm, quan hệ đối tác trong ngành và thậm chí cả những tranh cãi lớn sau đó, Ethereum vẫn đang tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Mặc dù sự xuất hiện của một số nền tảng cạnh tranh tuyên bố cung cấp “cùng một sản phẩm nhưng tốt hơn”, ETH vẫn không mất đi bất kỳ sự liên quan nào của nó. Với một cộng đồng nhà phát triển mạnh mẽ, việc “ hợp nhất ” sắp tới với hệ thống bằng chứng cổ phần của chuỗi beacon , nó vẫn là một trong những loại tiền điện tử phổ biến nhất từng được tạo ra.

Cardano

Ngày ICO: tháng 1 năm 2017

Vốn bảo đảm: 62,2 triệu đô la

Vốn hóa thị trường hiện tại: 43 tỷ USD

Cardano ( ADA ) là một trong số ít các dự án đã cố gắng vượt qua đỉnh của làn sóng ICO đến vị trí thống trị hiện tại của họ, trong suốt chặng đường tồn tại sau cuộc tắm máu tuyệt đối diễn ra sau cơn sốt vàng. Được thành lập vào năm 2015 bởi Charles Hoskinson, người trước đây đã đồng sáng lập Ethereum, nó hứa hẹn sẽ cung cấp một nền tảng blockchain tương tự tập trung vào các hợp đồng thông minh và ứng dụng phi tập trung ( DApps ), mặc dù với các tính năng được cải thiện như khả năng mở rộng và khả năng tương tác.

Các nhà phát triển đã tận dụng tối đa ICO thành công của dự án, mang lại 62,2 triệu đô la vào tháng 1 năm 2017: Cardano trở thành dự án tiền điện tử hoạt động tích cực nhất trên GitHub vào năm 2018 với hơn 45 nghìn cam kết – nhiều hơn hai ứng cử viên tiếp theo cộng lại.

Thêm vào đó là một số quan hệ đối tác nghiên cứu blockchain với các tổ chức giáo dục đại học trên khắp thế giới, bao gồm Đại học Edinburgh và Đại học Wyoming, và sự tập trung nghiêm túc của Cardano vào việc thúc đẩy đổi mới trong ngành tiền điện tử trở nên rõ ràng.

Bây giờ nó ở đâu? Mặc dù Cardano đã không thể soán ngôi Ethereum như là nền tảng hợp đồng thông minh phổ biến nhất kể từ tháng 8 năm 2021, nhưng hiệu suất của nó vẫn rất ngoạn mục. Tính đến giữa tháng 8 năm 2021, vốn hóa thị trường của ADA hiện là khoảng 70 tỷ đô la, khiến nó trở thành tài sản tiền điện tử có giá trị thứ ba theo vốn hóa thị trường và giá trị của một mã thông báo là hơn 2,20 đô la – cao hơn 100 lần so với 0,02 đô la mà nó được định giá trong ICO.

NEO

Ngày ICO: tháng 10 năm 2015, tháng 9 năm 2016

Vốn bảo đảm: $ 556,500, $ 4,5 triệu

Vốn hóa thị trường hiện tại: 3 tỷ đô la

NEO ( NEO ) là một hợp đồng thông minh / nền tảng blockchain DApp khác trong danh sách này (đó là một khái niệm phổ biến). Được mệnh danh là “Ethereum của Trung Quốc” do những người sáng lập dự án và phần lớn sự phát triển của nó được đặt ở trong nước, hai vòng crowdsale cách nhau một năm của NEO đã mang về cho nó tổng cộng khoảng 5 triệu đô la – một khoản tiền khá nhỏ ngay cả khi so sánh với Ethereum đã có ICO “không ấn tượng”.

Sự phát triển của dự án được đặc trưng bởi một cách tiếp cận toàn diện; nó tập trung vào những gì NEO gọi là nền kinh tế thông minh: một cơ sở hạ tầng phức tạp để quản lý tài sản kỹ thuật số và danh tính, dịch vụ lưu trữ và tên miền phi tập trung, và các tính năng khác được xây dựng trên blockchain của nó. Cách tiếp cận này hóa ra khá phù hợp với nhu cầu, vì nó cho phép NEO đạt mức vốn hóa thị trường là 3 tỷ đô la vào tháng 8 năm 2021.

NEO cũng tập trung vào khả năng tương tác với các khuôn khổ pháp lý và kinh doanh hiện có – một khía cạnh đặc biệt quan trọng đối với thị trường Trung Quốc, nơi chính phủ đã xem các dự án tiền điện tử và blockchain với sự ngờ vực đáng kể. Dự án vẫn đang trong quá trình phát triển tích cực với mạng thử nghiệm của nó được thiết lập để chuyển sang mạng chính vào tháng 8 đến tháng 9 năm 2021.

Bây giờ nó ở đâu? Mặc dù sự gia tăng của nó không ngoạn mục như Ethereum hoặc Cardano, nhưng NEO đáng chú ý vì một lý do khác: mặc dù có một ICO nhỏ theo tiêu chuẩn của ngành, nó đã cố gắng chiếm lĩnh thị trường ngách của riêng mình – cụ thể là, một nền tảng hợp đồng thông minh được thiết kế riêng cho Thị trường Trung Quốc – trong khi nhiều dự án khác với nguồn vốn lớn hơn đáng kể lại không được chú trọng và kết quả là đã chìm trong mờ mịt.

IOTA

Ngày ICO: tháng 12 năm 2015

Nguồn vốn bảo đảm: khoảng 500.000 đô la

Vốn hóa thị trường hiện tại: 2,4 tỷ đô la

Tương tự như NEO, IOTA ( MIOTA ) đã sống sót sau sự sụp đổ của thị trường ICO bằng cách tìm ra một thị trường ngách cụ thể: đó là một loại tiền điện tử cung cấp các giao dịch vi mô nhanh chóng, không tính phí, được điều chỉnh đặc biệt cho nhu cầu của ngành Internet vạn vật ( IoT ). Cũng tiếp tục xu hướng giảm tổng số tiền ICO của chúng tôi, IOTA đã đạt được 500 nghìn đô la dường như đáng cười trong đợt crowdsale cuối năm 2015 – khiến vị trí hiện tại của nó trở nên ấn tượng hơn.

Cung cấp chức năng độc đáo mà một số blockchain khác có – chẳng hạn như việc gửi các giao dịch vi mô qua Bitcoin hoặc Ethereum, trong đó phí TX có thể nằm trong khoảng vài đô la Mỹ – đã cho phép IOTA chuyển 500 nghìn đô la đó thành vốn hóa thị trường khoảng 2,4 tỷ đô la vào tháng 8 năm 2021. Tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc đó khiến ngay cả NEO và ADA cũng trở nên nhạt nhòa khi so sánh.

Một số quan hệ đối tác cả trong ngành ( Binance , Huobi , OKEx ) và bên ngoài (Jaguar Land Rover, Dell) cho thấy nhu cầu về các giải pháp chuyên biệt cao trong ngành tiền điện tử. Giống như NEO, IOTA vẫn đang trong giai đoạn phát triển tích cực: bản cập nhật Chrysalis đã được giới thiệu vào mạng của nó vào tháng 4 năm 2021 nhằm tăng tốc độ giao dịch, chuyển giao dịch thanh toán sang mô hình UTXO giống như Bitcoin và cải thiện hiệu quả năng lượng của blockchain .

 

Bây giờ nó ở đâu? Mặc dù vị trí thứ 46 của IOTA tính theo vốn hóa thị trường – tính đến tháng 8 năm 2021 – có thể không ấn tượng bằng một số mục khác trong danh sách của chúng tôi, nhưng mức tăng siêu tốc của nó từ chỉ 500.000 đô la không có gì đáng để chế giễu. Trên thực tế, tỷ lệ vốn hóa hiện tại của IOTA trên nguồn vốn ICO được bảo đảm (~ 5000: 1) có thể là cao nhất trên toàn bộ thị trường, chỉ đứng sau Ethereum.

ICO không thành công – Những ICO đã ra đời với một tiếng nổ

DAO

Ngày ICO: tháng 5 năm 2016

Vốn bảo đảm: 168 triệu đô la

Vốn hóa thị trường hiện tại: n / a

Có thể cho rằng một trong những dự án mà đã kickstarted cơn sốt vàng ICO, DAO (không nên nhầm lẫn với một DAO ) là crowdsale đầu tiên như vậy đã được bảo đảm – và vượt qua – một kỷ lục thiết lập 100 triệu $ trong tài trợ. Một khái niệm mang tính cách mạng vào thời điểm đó, DAO được thiết kế như một loại quỹ đầu tư mạo hiểm phi tập trung, do người dùng quản lý mà các hoạt động đầu tư sẽ không được quản lý bởi một ban giám đốc mà là theo một cuộc bỏ phiếu dân chủ của tất cả những người tham gia.

Ý tưởng đã được chứng minh là hấp dẫn, vì ICO của nó đã thu hút được 168 triệu đô la đóng góp Ethereum từ hơn 10.000 nhà đầu tư trong vòng công khai 28 ngày vào tháng 5 năm 2016. Tuy nhiên, ngay cả trước khi crowdsale kết thúc, một bài báo đã được phát hành bởi một nhóm các nhà khoa học máy tính trình bày chi tiết nhiều lỗ hổng bảo mật trong mã hợp đồng thông minh mà DAO đang chạy. Không mất nhiều thời gian để các tác nhân độc hại phát hiện ra: vào ngày 17 tháng 6 năm 2016, một số lỗ hổng trong số các lỗ hổng đã bị khai thác để bòn rút khoảng 50 triệu đô la quỹ do DAO nắm giữ.

Những gì tiếp theo là sự phân tách blockchain của Ethereum, mà DAO đang sử dụng làm nền tảng, thành Ethereum và Ethereum Classic (ETC). Những người ủng hộ việc tách ETC coi việc mất tiền là hậu quả hợp lệ của bản chất bất biến của công nghệ blockchain, trong khi chuỗi ban đầu chọn cách tịch thu ETH bị đánh cắp từ tin tặc và trả lại cho các nhà đầu tư.

Bây giờ nó ở đâu? Vào tháng 12 năm 2016, các cặp giao dịch DAO đã bị xóa khỏi tất cả các sàn giao dịch tiền điện tử lớn. Tuy nhiên, dự án đã chết từ lâu trước đó: bản cập nhật cuối cùng cho kho lưu trữ GitHub của nó là vào ngày 30 tháng 7 năm 2016.

Mạng mở Telegram

Ngày ICO: tháng 2 đến tháng 3 năm 2018

Vốn bảo đảm: 1,7 tỷ đô la

Vốn hóa thị trường hiện tại: n / a

Telegram Open Network là một dự án đầy tham vọng của Pavel Durov, người đồng sáng lập mạng xã hội VK và người đưa tin Telegram tập trung vào quyền riêng tư, nhằm tạo ra toàn bộ hệ sinh thái các sản phẩm dựa trên blockchain xung quanh nền tảng thứ hai. Nó được cho là sẽ bao gồm, trong số những thứ khác, một giải pháp thay thế thanh toán phi tập trung cho các hệ thống như Visa và MasterCard, và một nền tảng cho DApp và các dịch vụ, tương tự như Google Play và App Store.

Để tài trợ cho sự phát triển của Mạng, Durov đã thông báo một đợt bán riêng lẻ lớn hợp đồng tương lai mã thông báo Gram, sau đó sẽ được chuyển đổi thành mã thông báo tiền điện tử thực tế. Sau hai vòng bán được tiến hành vào tháng 2 đến tháng 3 năm 2018, TON đã nhận được thành công 1,7 tỷ đô la tài trợ từ các nhà đầu tư tư nhân như doanh nhân và chính trị gia người Nga-Israel Roman Abramovich.

Tuy nhiên, thành công đó đã không kéo dài, vì vào tháng 10 năm 2019, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ ( SEC ) đã tạm dừng việc phân phối các mã thông báo Gram, cho rằng việc bán này là một đợt phân phối chứng khoán chưa đăng ký. Sau nhiều tháng tiến hành thủ tục pháp lý, SEC và Telegram đã đạt được thỏa thuận , theo đó , SEC và Telegram đã phải hoàn trả 1,22 tỷ đô la cho các nhà đầu tư của mình và trả khoản phạt 18,5 triệu đô la cho SEC, cuối cùng chấm dứt sự tham gia tích cực của Telegram trong việc phát triển TON.

Bây giờ nó ở đâu? Dự án, hiện được gọi là Mạng mở (TON), vẫn đang được thực hiện (một cách không nhiệt tình) bởi một số nhóm độc lập với nhau và chính Telegram. Được biết đến nhiều nhất trong số này là TON Foundation – tính đến tháng 8 năm 2021, nó có tổng cộng 118 người theo dõi trên tài khoản Twitter của mình , với bài đăng cuối cùng được thực hiện vào tháng 3 năm 2020.

ICO ở Limbo – Một số có tiếng thì thầm

EOS

Ngày ICO: tháng 6 năm 2017 đến tháng 6 năm 2018

Vốn bảo đảm: hơn 4,2 tỷ đô la

Vốn hóa thị trường hiện tại: 4,9 tỷ USD

EOS ( EOS ) là một ví dụ về một dự án do ICO tài trợ đã cố gắng tạo ra mức tăng ấn tượng ban đầu chỉ để sau đó mất đi mức độ liên quan lớn khi thị trường chuyển sang các sản phẩm khác. Được một số người tuyên bố là “kẻ giết chết Ethereum” do tập trung vào việc cung cấp một nền tảng tương tự nhưng không có nhiều sai sót của Ethereum, EOS đã quản lý để bảo đảm hơn 4,2 tỷ đô la trong vòng tài trợ ICO kéo dài một năm của mình. Đây là chiến dịch ICO lớn nhất từ ​​trước đến nay với tỷ suất lợi nhuận lớn, vượt xa thậm chí 1,7 tỷ đô la khổng lồ của TON.

EOS khởi đầu mạnh mẽ, đạt mức vốn hóa thị trường cao tới 17,7 tỷ đô la vào tháng 4 năm 2018. Tuy nhiên, sau đó, một chuỗi thất vọng đã dẫn đến hiệu suất kém hấp dẫn của nó như một tài sản. Mạng EOS đã gặp phải các vấn đề tắc nghẽn nghiêm trọng vào cuối năm 2019, mặc dù thực tế là khả năng giao dịch cao là một trong những điểm bán hàng chính của nó. Sau đó, các báo cáo của Binance và các chuyên gia trong ngành khác đã chỉ ra rằng EOS không phi tập trung như nó có thể.

Hệ sinh thái EOS đã chứng kiến ​​sự suy giảm 86% trong hoạt động của nhà phát triển vào năm 2020 và Dan Larimer, một nhà tiên phong trong ngành công nghiệp blockchain và là cựu CTO của Block.one (công ty đứng sau EOS), đã tuyên bố từ chức vào ngày 31 tháng 12 năm 2020, dẫn đến sự không chắc chắn hơn trong liên quan đến tương lai của nền tảng.

Bây giờ nó ở đâu? Sẽ là hoàn toàn không công bằng nếu gọi EOS đã chết: tính đến tháng 8 năm 2021, nó vẫn tự hào có mức vốn hóa thị trường 3,7 tỷ đô la ấn tượng, cũng như khối lượng giao dịch hàng ngày cao, đây là một chỉ báo tốt về “sức khỏe” của tài sản tiền điện tử. Tuy nhiên, đối với một đồng tiền đã từng chiếm vị trí cao thứ năm theo vốn hóa và trong một thị trường không xa lạ với giá trị tài sản tăng 10 lần và 100 lần, hiệu suất của EOS đã ở mức thấp nhất.

Đồng xu rồng

Ngày ICO: tháng 3 năm 2018

Vốn bảo đảm: 320 triệu đô la

Vốn hóa thị trường hiện tại: 1,5 triệu đô la

Dragon Coin ( DRG ) là một dự án không nhất thiết phải tan rã hoàn toàn nhưng tuy nhiên, đối với tất cả các mục đích và mục đích, đã chết. Một ví dụ về sự điên rồ tuyệt đối đó là thị trường tăng giá ICO ở thời kỳ cực thịnh, Dragon Coin đã tìm cách huy động 500 triệu đô la để tài trợ cho việc xây dựng một sòng bạc nổi nhiều tầng, 400 phòng, tự cung tự cấp năng lượng, ban đầu có trụ sở tại Ma Cao nhưng có thể di chuyển đến bất kỳ nơi nào trên thế giới nếu cần thiết.

Nó đã xoay sở để đạt được khá gần mục tiêu với 320 triệu đô la được huy động trong ICO tháng 3 năm 2018 và 60 triệu đô la khác trong các khoản đầu tư ban đầu, nhưng các vấn đề ngay lập tức xảy ra. Bộ phận trấn áp tội phạm Thái Lan đã mở một cuộc điều tra về crowdsale chỉ để phát hiện ra rằng vài triệu đô la nhận được từ các nhà đầu tư tư nhân đã chuyển đến tài khoản ngân hàng tư nhân của một số công dân Thái Lan, một trong số họ đã trốn khỏi đất nước trong một nỗ lực trốn thoát rõ ràng Sự công bằng.

Sau đó, nó cũng được tiết lộ rằng công ty xây dựng Na Uy Brova Idea, được cho là đã ký hợp đồng thiết kế và xây dựng sòng bạc nổi, đã từ bỏ dự án vào tháng 11 năm 2017 – rất lâu trước khi bắt đầu ICO công khai. Có thể dự đoán, giá DRG đã tăng tới 79% trong vòng chưa đầy một tuần giao dịch công khai, và sẽ không bao giờ tăng nữa.

Bây giờ nó ở đâu? Đồng tiền này vẫn tồn tại ở trạng thái xác sống – chỉ có giá trị vốn hóa thị trường hơn 1 triệu đô la trong số hơn 300 triệu đô la vốn ban đầu của nó. Nó thậm chí có thể được giao dịch với Bitcoin và Ethereum trên một sàn giao dịch tiền điện tử duy nhất, HitBTC . Hai cặp kết hợp có khối lượng giao dịch trung bình trong 24 giờ khổng lồ là 2 đô la Mỹ (yep, hai đô la Mỹ) tính đến tháng 8 năm 2021.

Sirin Labs

Ngày ICO: tháng 12 năm 2017

Vốn bảo đảm: 157,8 triệu đô la

Vốn hóa thị trường hiện tại: 7 triệu đô la

Sirin Labs ( SRN ) là nhà sản xuất điện thoại thông minh cao cấp tập trung vào quyền riêng tư. Sản phẩm đầu tiên của hãng là Solarin, được phát hành vào năm 2016 với nhiều sự phô trương nhưng nhu cầu ít. Mức giá cao ngất ngưởng của nó (khoảng 16.000 đô la) và thiếu lợi thế cạnh tranh nghiêm trọng trong bộ phận phần mềm và phần cứng, ngoài việc tăng cường bảo mật dữ liệu, đã khiến nó trở thành một sản phẩm thất bại . Một năm sau, điện thoại bị ngừng sản xuất và một phần ba lực lượng lao động của Sirin bị sa thải.

Tuy nhiên, vào cuối năm 2017, Sirin Labs đã tiến hành ICO để giúp tài trợ cho sản phẩm tiếp theo của mình – một điện thoại thông minh tập trung vào quyền riêng tư tương tự, được gọi là Finney, mặc dù lần này rẻ hơn nhiều và có chức năng blockchain tích hợp. Vì một số lý do không xác định, mọi người đã mua nó, dẫn đến một vòng tài trợ công cộng 157,8 triệu đô la. Tua nhanh hơn một năm, và Sirin đã cắt đứt một phần tư lực lượng lao động trong bối cảnh doanh số bán điện thoại mới mờ nhạt. Âm thanh quen thuộc?

Tuy nhiên, đến thời điểm đó, mã thông báo SRN được bán cho công chúng trong ICO đã mất hơn 99% giá trị và không thể tiết kiệm được nữa.

Bây giờ nó ở đâu? Mặc dù sống động hơn một chút so với Dragon Coin, nhưng hiện tại mã thông báo của Sirin Labs vẫn còn khá nhiều, với mức vốn hóa thị trường chỉ bằng một phần nhỏ so với trước đây và khối lượng giao dịch lên tới hàng chục nghìn đô la. Công ty đứng sau mã thông báo gần đây đã tiết lộ việc phát hành mẫu điện thoại thông minh thứ ba của mình: tính đến tháng 8 năm 2021, tweet thông báo tin tức này tự hào có chính xác 22 lượt retweet.

Cảm ơn các bạn đã theo dõi đến cuối bài viết này.

Nguồn: coinmarketcap.com

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN

NẾU NỘI DUNG HỮU ÍCH HÃY XEM QUẢNG CÁO ĐỂ ỦNG HỘ

NẾU NỘI DUNG HỮU ÍCH HÃY XEM QUẢNG CÁO ĐỂ ỦNG HỘ

Được quan tâm nhiều nhất

  • Apple Watch Series 5 Teardown - Always on Display Explained

  • Phim Ngắn Đột Kích - Phiên bản 10 năm trước

  • Apple Watch Series 4 Teardown

  • iPhone 11 Pro Max Teardown - Tiny Motherboard & BIG Battery!

Bạn thấy bài viết này thế nào?
5/5 - (20 bình chọn)

Thích bài viết

1 thích

Chia sẻ ngay!

Thêm bình luận

Bình luận bằng tài khoản Facebook

After viewing your support content - Please click advertisement for Support & Donate us team! Đóng