Chúng tôi đã nói nó trong nhiều năm: Bất kỳ sản phẩm mà có thể đã nhúng điện tử, sẽ (cuối cùng) đã nhúng điện tử. Hôm nay chúng ta có một cyborg mới đánh vào bảng phân tích: Xe đạp điện gấp Xiaomi MiJia QiCycle. Đây là phương tiện đầu tiên trong khối cắt của chúng tôi, vì vậy chúng tôi rất vui mừng được tham gia vào một lớp thiết bị hoàn toàn mới. Xiaomi đã xoay sở để làm cho chiếc xe đạp có thể sửa chữa trở nên thông minh hơn, mà không biến nó thành cơn ác mộng cho việc tự mày mò? Chúng ta hãy lăn lộn với giọt nước mắt này và tìm hiểu!

Nếu bạn muốn theo kịp tin tức công nghệ, đừng đạp mạnh hơn, chỉ cần theo dõi chúng tôi trên Instagram , Twitter và Facebook !

Sự cố này không phải là một hướng dẫn sửa chữa. Để sửa chữa xe đạp điện MiJia QiCycle Folding của bạn, hãy sử dụng hướng dẫn sử dụng dịch vụ của chúng tôi .

5/5 - (10 bình chọn)

Bước 1: Xe đạp điện gấp Xiaomi MiJia QiCycle - Hướng dẫn tháo lắp

  • Hãy nhìn bạn, người bạn di động nhỏ. Khá phong cách từ bên ngoài, chúng ta hãy xem thông số kỹ thuật:
    • Động cơ tốc độ cao 250 W, 36 V M108RL từ Ananda

    • Pin 0,21 kWh (với 20 tế bào Li-ion NCR18650PF)

    • 45 km năng lượng xe đạp trong một lần sạc

    • Trung tâm bánh răng Shimano Nexus 3 tốc độ

    • Cảm biến đo mô-men xoắn điều chỉnh công suất dựa trên bàn đạp của bạn

    • Máy tính chuyến đi kết hợp với bộ điều khiển để cung cấp các số liệu thống kê thời gian thực về tốc độ, khoảng cách, sức mạnh, v.v.

Bước 2:

  • Trước khi chúng tôi bắt đầu. Chúng tôi đã đề cập rằng điều này có thể gập lại?

  • Với một vài động tác đơn giản, nó có thể được gấp lại từ sẵn sàng để đi xe đến nhỏ gọn để vận chuyển.

    • Ngay cả với một động cơ trung tâm và pin, khối lượng QiCycle chỉ 14,5 kg. Đó là về hai con dachshund, hoặc ba con mèo.

Bước 3:

  • Đối với những người bạn không quen thuộc với xe đạp điện có thể gập lại, đây là một chiếc xe đạp gấp Brompton cổ điển nhưng tương tự , để so sánh. (Đó là một chút vĩ mô hơn so với so sánh thông thường của chúng tôi.)

    • QiCycle có chiều dài cơ sở nhỏ hơn (870 mm) với lốp nhỏ hơn (16 “). Tay lái cố định và yên xe cũng tối đa thấp hơn (tin xấu, người lái trên 5’6” / 170 cm).

  • Máy tính xe đạp tích hợp có thể chuyển đổi giữa bốn chế độ năng lượng và theo dõi dữ liệu đi xe thời gian thực. (Và một ứng dụng điện thoại thông minh cũng có rất nhiều thông tin).

Bước 4:

  • Nói đủ rồi, hãy lột chiếc xe này xuống bắt đầu bằng phần dễ nhất: yên xe. Hai kẹp phát hành nhanh sau đó là miễn phí!

  • Trụ ghế khóa cánh tay rocker phía sau tại chỗ, vì vậy một khi đã tháo chiếc xe đạp có thể gấp lại.

    • Bài đăng được dán nhãn với các tùy chọn chiều cao tối thiểu và tối đa, và có một đường rãnh dọc theo mặt sau. Các rãnh phục vụ để căn chỉnh bài và giữ cho nó khỏi xoắn, tất cả các xe đạp nên có nó!

  • Tiếp theo tháo các bàn đạp gấp lạ mắt. Cơ chế này làm giảm chiều rộng tổng thể của xe đạp khi gấp lại.

    • Xe đạp Brompton đã có bàn đạp gấp (thậm chí là fancier) trong một thời gian. Xiaomi có thể đã tìm kiếm một số cảm hứng ở đó.

Bước 5:

  • Chuỗi chạy bên ngoài swing rocker phía sau, và có một cáng xích phía sau tiện dụng, làm cho việc loại bỏ khá đơn giản.

  • Xích có 52 con quay trong khi bánh răng phía sau đếm được 14 con quay. Điều đó mang lại cho chúng tôi tỷ lệ 1: 2.7 ở bánh răng thứ nhất, 1: 3.7 ở bánh răng thứ hai và 1: 5 ở bánh răng thứ ba.

  • Chuỗi chính nó có 96 liên kết. Không có liên kết chính để mở chuỗi nhưng một công cụ chuỗi tiêu chuẩn có thể bật ra bất kỳ liên kết nào.

Bước 6:

  • Lấy tay quay ra cần một chút chuẩn bị, phải tháo nắp trước khi bạn có thể lắp dụng cụ kéo quây vào. Nhưng sau đó nó bật ra như bất kỳ chiếc xe đạp nào khác.

  • Phần tiếp theo của câu đố truyền tải sức mạnh là khung dưới cùng .

  • Một lần nữa chúng ta cần một công cụ xe đạp tiêu chuẩn. Công cụ khung dưới đáy hộp mực để nới lỏng phần cứng này.

    • Những công cụ này nghe có vẻ bất thường, nhưng chúng rất phổ biến để sửa chữa và bảo dưỡng xe đạp. Lựa chọn tốt để giữ tiêu chuẩn, Xiaomi!

Bước 7:

  • Một tính năng hay cho QiCycle là trung tâm 3 tốc độ Shimano Nexus này. Chúng tôi dễ dàng tháo dỡ cái chuông và lấy ra cái bu-lông chạy vào bên trong trung tâm.

    • Khi tháo dỡ trung tâm, xe đạp nên ở bánh thứ 3. Để điều chỉnh nó, bánh răng thứ 2 là đúng.

  • Ở phía đối diện của xe đạp, chúng tôi kéo tay cầm cao su ra và tháo kẹp giữ.

Bước 8:

  • Bánh sau có phanh trung tâm , kiểu phanh tang trống . Nó được vận hành bằng tay phanh để bạn có thể lùi xe tự do.

    • Đây là một lựa chọn thú vị, trong khi nó giữ cho hệ thống phanh được bảo vệ khỏi các yếu tố, chúng có nhiều khả năng trượt và quá nóng trong thời gian xuống dốc dài. Về lâu dài, các phanh này gần như không cần bảo trì và chỉ cần thỉnh thoảng bôi trơn.

  • Chúng tôi bắt đầu rút cáp phanh ra, nhưng có vẻ như nó được gắn vào cụm trung tâm, và sẽ được gắn vào đầu đó.

  • Vì vậy, chúng tôi nới lỏng bu-lông giữ trục vào khung và nhấc bánh xe 16 “với 28 nan hoa, trục 3 bánh và phanh con lăn,  cáp phanh của nó …

Bước 9: cảm biến tốc độ

  • Tất nhiên, chúng tôi sẽ không phá nát chiếc xe đạp này nếu nó không phải là một chiếc xe đạpthông minh . Vì vậy, đã đến lúc chúng ta kiểm tra cảm biến tốc độ.

  • Cáp kết nối dưới ghế sau đó chạy dọc theo khung để thả (mô-đun).

  • Chúng tôi có thể bóc cáp ra và giải phóng cụm cảm biến.

    • Gói hệ thống cảm biến đo mô-men xoắn của người đi xe đạp là IDbike TMM4 hoặc một cái gì đó rất giống nhau.

Bước 10:

  • Đẩy ra bảng mạch nhỏ, chúng ta đến phần thịt của máy đo phép lạ này:

    • Một cảm biến hội trường tuyến tính lập trình 1820A

    • Điều này tận dụng hiệu ứng Hall để theo dõi bánh xe khi nó quay, sử dụng điều đó để xác định tốc độ bạn đang di chuyển (và bạn đang làm việc chăm chỉ như thế nào).

  • Hệ thống ba dây được kết nối với đầu nối JST đơn giản, không hàn. Bây giờ đó là những gì chúng ta gọi là mô-đun.

Bước 11:

  • Quay lại với một cái gì đó cơ học hơn, chúng tôi tháo phanh trước phanh một phanh caliper kéo hai trục tiêu chuẩn .

  • Để tìm thêm các linh kiện điện tử, chúng tôi nhắm đến bánh trước với động cơ bánh răng trung tâm.

  • Một kéo đơn giản ngắt kết nối cáp động cơ trung tâm để cuối cùng chúng ta có thể lấy ra bánh trước.

    • Tất cả đã nói, nó nặng 2,65 kg, gần 20% toàn bộ trọng lượng của xe đạp.

Bước 12: Trung tâm động cơ bánh răng

  • Với nắp đậy được tháo ra, chúng ta có thể đẩy ra nguồn chuyển động quay và phát hiện ra một bảng tròn nhỏ phía sau nắp sau của động cơ.

  • Bên cạnh việc phân phối điện, nó còn có ba cảm biến (mỗi cuộn thứ tư) để đo tốc độ.

    • 12 cuộn dây ở vòng ngoài làm cho 10 nam châm trên trục chính trung tâm đi vòng và vòng tròn 260 lần mỗi phút. Động cơ có công suất đầu ra liên tục 180W và mô-men xoắn 7,3 Nm.

  • Ba bánh răng trên mặt lật được làm bằng nhựa để giữ mài mòn ở mức tối thiểu.

Bước 13:

  • Và bây giờ, chào mừng đến giữa dòng nước mắt.

  • Chúng tôi đã tước QiCycle của hầu hết các bộ phận xe đạp của nó. Bộ xương nhôm chúng ta còn lại với trọng lượng 5,5 kg, chiếm hơn một phần ba trọng lượng tổng thể.

  • Chúng tôi đi trước và rút phích cắm chính từ ống trên cùng, cho phép chúng tôi trích xuất hệ thống thần kinh liên kết tất cả các thành phần điện tử.

Bước 14:

  • Chỉ có 4 ốc vít Torx giữ nắp máy tính xe đạp và màn hình TFT 160 × 128 pixel được gắn với một đầu nối ZIF đơn giản.

  • Mặt trái của bảng, chúng tôi tìm thấy các chip sau:

    • Bộ xử lý ARM MediaTek MT6261A

    • Microchip PIC16LF1518-I / MV PIC điều khiển

    • IC thông minh bluetooth CSR 1010D A05U để chiếu sáng

    • Texas dụng cụ TPS259240 eFuse với bảo vệ quá điện áp

    • Bộ nhớ flash nối tiếp Winbond 25Q128FV128 Mb

Bước 15:

  • Chúng tôi đã tiết kiệm tốt nhất, hoặc ít nhất là nhiều năng lượng nhất, cho lần cuối cùng với ống pin!

  • Ống có thể được tháo ra bằng một tay, chỉ bằng một nút nhấn và có thể được sạc trong 3 giờ với kết nối 5 chân ở bên cạnh.

  • Một lượng lớn trọng lượng của chiếc xe đạp là pin này, nó nặng 1,46 kg, được sạc đầy. 😉

  • Dung lượng pin của chiếc xe đạp ở mức 5800mAh (208,8Wh). Để so sánh vô nghĩa trong ngày của bạn, đó là hơn 5 iPad Pro 12.9 “ !

Bước 16:

  • Chúng tôi bắt đầu ló ra đèn phía sau, một dây cáp giữ nó đúng vị trí, nhưng nó cho phép chúng tôi truy cập vào một số ốc vít ẩn. Điều này lần lượt cho phép chúng tôi truy cập vào nội bộ.

  • Cái rốn khổng lồ này dẫn từ cổng sạc đến pin và BMS (Hệ thống quản lý pin) ở đầu kia và một bảng đèn LED phía sau đèn phía sau.

  • Chúng tôi bóc bảng mạch nói và khám phá một số bí mật. Anh chàng này điều khiển dãy đèn LED phía sau, cũng như một số đèn LED trạng thái dọc theo đỉnh ống (có lẽ để biểu thị hoạt động của pin).

 

Bước 17:

  • Khoang pin chính là một đai ốc cứng để nứt. Năm ốc vít (được che giấu bởi một số khó khăn để tháo vỏ) không phải là tất cả những gì giữ trường hợp này với nhau.

  • Cuối cùng, khi chúng tôi thành công với một số hệ thống sưởi nhẹ và “rung động tốt”, chúng tôi đã mở vỏ máy, phá vỡ các clip sử dụng một lần trong quy trình. Tin xấu cho việc thay thế pin.

  • Cuối cùng chúng tôi đã đạt được giải thưởng: 20 pin Li-Ion Panasonic NCR18650PF! Panasonic là một thương hiệu tốt (an toàn), do đó, việc sạc lại phải dễ dàng, ngay cả khi việc thay thế riêng lẻ sẽ không xảy ra.

    • Bộ pin cũng có bảng mạch hệ thống quản lý pin (BMS).

Bước 18:

  • Bảng được đóng gói với rất nhiều điện trở.Những gì gậy ra là những thành phần:

    • Một MCU quản lý pin ATMEL MEGA 328P

    • S11428 33TVF

    • FL12.000 Bộ dao động tinh thể thạch anh 12 MHz

  • Mặt trái, chúng tôi tìm thấy:

    • Magnachip MDU1931 rãnh đơn n kênh (x4)

    • Chỉnh lưu RS2M

Bước 19:

  • Chúng tôi trở lại cơ thể của chiếc xe đạp để tháo gỡ thêm một chút trước khi giải quyết các thiết bị điện tử cuối cùng.

  • Bản lề chính của chiếc xe đạp, ngã ba xích đu phía sau được giữ vào ống trên cùng với một bu lông Allen đơn giản.

  • Khi tách ra khỏi khung chúng ta có thể thấy rõ bản lề không đối xứng nghiêng.

    • Hình dạng độc đáo này cho phép nó phù hợp với xe đạp khi đi xe, nhưng xoay ngay bên cạnh bánh trước khi gập lại.

Bước 20:

  • Nhỏ gọn quan trọng thứ hai là thanh tay cầm có thể gập lại và thân cây. Cơ chế này là mát mẻ, và dễ dàng tách ra với lực kéo của pin.

  • Để tháo nĩa trước ra khỏi bản lề, chúng tôi sử dụng phím allen 10 mm không phổ biến nhưng cần thiết, một thứ thiết yếu để sửa chữa xe đạp.

    • Phuộc trước được đúc dưới dạng một bộ phận của nhôm và chỉ nặng 0,71 kg, không nhiều hơn một quả bóng đá!

Bước 21:

  • Những gì còn lại là ống trên cùng, hoàn chỉnh với đèn pha và não (nhiều hơn về sau).

    • Mảnh trung tâm nhôm này chỉ nặng 1,36 kg!

  • Với một cái vặn tay chắc chắn, chúng ta có thể mở khóa đèn pha và đưa nó ra khỏi hốc.

  • Một dây cáp duy nhất với một đầu nối đơn giản giúp đèn LED công suất cao này được … cung cấp năng lượng.

Bước 22:

  • Các óc bộ điều khiển được gắn vào một tay cầm tiện dụng gắn vào khung bằng hai ốc vít đơn giản.

  • Khi tháo các ốc vít, chúng ta có thể lấy bộ điều khiển bằng ray dẫn hướng và trượt nó ra ngay.

  • Bộ não của chiếc xe đạp này là một bộ điều khiển xe đạp điện đơn của Ananda, nhà sản xuất nhiều bộ phận của xe đạp điện.

Bước 23:

  • Tất nhiên “đơn vị” không có ý nghĩa nhiều đối với chúng tôi, chúng tôi đã đi sâu vào một số ốc vít Phillips tiêu chuẩn và làm việc để mở vỏ bọc cứng đầu mở ra.

    • Chúng tôi lấy một công cụ mở của Jimmy và iFixit và cố gắng đàm phán về sự cố mà không thành công, ngay cả khi nóng lên.

  • Chúng tôi chuyển những nỗ lực của mình sang bảng điều khiển bên cạnh, và những gì chúng tôi tìm thấy bên trong sẽ khiến bạn sốc (mọi người luôn rơi vào điều đó, phải không?)

  • Ba tấm ván được cầu nối bởi một đội quân ghim đang bị chết đuối trong những miếng cao su trong suốt màu vàng.

    • Chúng tôi cho rằng điều này là để làm giảm độ rung và giúp tản nhiệt cho vỏ nhôm.

Bước 24:

  • Hầu hết các thành phần quan trọng sống trên bảng pin, chúng tôi theo dõi:

    • Bộ điều khiển vi STM32100C8 với lõi RISC 32 bit ARM Cortex-M3

    • MCP2003 LIN J2602 Thu

    • Diodes Inc AS58M bộ khuếch đại hoạt động kép công suất thấp

    • Transitor GH17M

  • Phần còn lại của bảng phủ kín chủ yếu mang tụ điện và các thành phần thụ động khác.

Bước 25:

  • Và với điều đó, chiếc xe đạp này đã được gấp lại, mở ra và xé nát hoàn toàn.

    • Ngoại trừ các bit xe đạp nhàm chán, chúng tôi chỉ ở đây cho các bộ phận “điện”.

  • Bố cục này có thể lớn hơn một chút so với bình thường, hãy xem xét kỹ hơn .

Bạn thấy bài viết này thế nào?
5/5 - (10 bình chọn)

Thích bài viết

3 thích

Chia sẻ ngay!

huynhhoai

Thành viên từ: 20/09/2018

Điểm uy tín: 1,062

Tác giả: 608 hướng dẫn đã chia sẻ

Team

Phần Cứng Thành viên của Phần Cứng

1 Thành viên

608 bài viết

5 Bình luận của bạn đọc

Anh ơi cho em hỏi với!
Em cũng có 1 xe đạp điện trợ lực của xiaomi
Mà tên là Himo C20 ạ!
Mà em khi đang chạy chế độ điện hight 25km/h thì cái màn hình led điều khiển nhấp nháy rồi pin nhảy loạn xạ rồi xe chạy bị khựng khựng rồi màn hình tắt đen thui luôn! Xe dừng luôn! Em có đè nút nguồn lên để khởi động mà nó vẫn đen nhưng sờ vào thì nó nóng! Em đi chơi khô mát không có tý mưa nào cả! Em có liên hệ vài cửa hàng sửa xe điện quanh quận 7 mà người ta nói chỉ sữa xe chạy điện acquy chứ xe này nội địa khó sửa! Em nhờ coi dùm người ta nói hư màn hình led,giờ phải thay mà cửa hàng không có và không order được! Em liên hệ các bạn bán đồ xiaomi trên facebook mà họ không mua hộ linh kiện xe được! Giờ không biết xử lý sao? Cần mong anh giúp đỡ ạ

Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi lên forum
Mình đã tìm hiểu sơ thì vẫn chưa thấy có hướng dẫn.
Theo như kỹ thuật với các thiết bị điện tử mình sẽ reset thử.
Bạn coi thử có hướng dẫn sử dụng đi kèm không?
Nếu không có bạn thử nhấn cùng lúc tất cả các nút trên màn hình thử xem sao nhé.
Nhờ bạn phản hồi lai giúp forum.
Xin cảm ơn!

Thêm bình luận

Bình luận bằng tài khoản Facebook

After viewing your support content - Please click advertisement for Support & Donate us team! Đóng