Chúng tôi đã nói nó trong nhiều năm: Bất kỳ sản phẩm mà có thể đã nhúng điện tử, sẽ (cuối cùng) đã nhúng điện tử. Hôm nay chúng ta có một cyborg mới đánh vào bảng phân tích: Xe đạp điện gấp Xiaomi MiJia QiCycle. Đây là phương tiện đầu tiên trong khối cắt của chúng tôi, vì vậy chúng tôi rất vui mừng được tham gia vào một lớp thiết bị hoàn toàn mới. Xiaomi đã xoay sở để làm cho chiếc xe đạp có thể sửa chữa trở nên thông minh hơn, mà không biến nó thành cơn ác mộng cho việc tự mày mò? Chúng ta hãy lăn lộn với giọt nước mắt này và tìm hiểu!
Nếu bạn muốn theo kịp tin tức công nghệ, đừng đạp mạnh hơn, chỉ cần theo dõi chúng tôi trên Instagram , Twitter và Facebook !
Bước 1: Xe đạp điện gấp Xiaomi MiJia QiCycle - Hướng dẫn tháo lắp
- Hãy nhìn bạn, người bạn di động nhỏ. Khá phong cách từ bên ngoài, chúng ta hãy xem thông số kỹ thuật:
-
Động cơ tốc độ cao 250 W, 36 V M108RL từ Ananda
-
Pin 0,21 kWh (với 20 tế bào Li-ion NCR18650PF)
-
45 km năng lượng xe đạp trong một lần sạc
-
Trung tâm bánh răng Shimano Nexus 3 tốc độ
-
Cảm biến đo mô-men xoắn điều chỉnh công suất dựa trên bàn đạp của bạn
-
Máy tính chuyến đi kết hợp với bộ điều khiển để cung cấp các số liệu thống kê thời gian thực về tốc độ, khoảng cách, sức mạnh, v.v.
-
Bước 2:
-
Với một vài động tác đơn giản, nó có thể được gấp lại từ sẵn sàng để đi xe đến nhỏ gọn để vận chuyển.
-
Ngay cả với một động cơ trung tâm và pin, khối lượng QiCycle chỉ 14,5 kg. Đó là về hai con dachshund, hoặc ba con mèo.
-
Bước 3:
-
Đối với những người bạn không quen thuộc với xe đạp điện có thể gập lại, đây là một chiếc xe đạp gấp Brompton cổ điển nhưng tương tự , để so sánh. (Đó là một chút vĩ mô hơn so với so sánh thông thường của chúng tôi.)
-
QiCycle có chiều dài cơ sở nhỏ hơn (870 mm) với lốp nhỏ hơn (16 “). Tay lái cố định và yên xe cũng tối đa thấp hơn (tin xấu, người lái trên 5’6” / 170 cm).
-
-
Máy tính xe đạp tích hợp có thể chuyển đổi giữa bốn chế độ năng lượng và theo dõi dữ liệu đi xe thời gian thực. (Và một ứng dụng điện thoại thông minh cũng có rất nhiều thông tin).
Bước 4:
-
Nói đủ rồi, hãy lột chiếc xe này xuống bắt đầu bằng phần dễ nhất: yên xe. Hai kẹp phát hành nhanh sau đó là miễn phí!
-
Trụ ghế khóa cánh tay rocker phía sau tại chỗ, vì vậy một khi đã tháo chiếc xe đạp có thể gấp lại.
-
Tiếp theo tháo các bàn đạp gấp lạ mắt. Cơ chế này làm giảm chiều rộng tổng thể của xe đạp khi gấp lại.
Bước 5:
-
Chuỗi chạy bên ngoài swing rocker phía sau, và có một cáng xích phía sau tiện dụng, làm cho việc loại bỏ khá đơn giản.
-
Xích có 52 con quay trong khi bánh răng phía sau đếm được 14 con quay. Điều đó mang lại cho chúng tôi tỷ lệ 1: 2.7 ở bánh răng thứ nhất, 1: 3.7 ở bánh răng thứ hai và 1: 5 ở bánh răng thứ ba.
-
Chuỗi chính nó có 96 liên kết. Không có liên kết chính để mở chuỗi nhưng một công cụ chuỗi tiêu chuẩn có thể bật ra bất kỳ liên kết nào.
Bước 6:
-
Lấy tay quay ra cần một chút chuẩn bị, phải tháo nắp trước khi bạn có thể lắp dụng cụ kéo quây vào. Nhưng sau đó nó bật ra như bất kỳ chiếc xe đạp nào khác.
-
Phần tiếp theo của câu đố truyền tải sức mạnh là khung dưới cùng .
-
Một lần nữa chúng ta cần một công cụ xe đạp tiêu chuẩn. Công cụ khung dưới đáy hộp mực để nới lỏng phần cứng này.
Bước 7:
Bước 8:
-
Bánh sau có phanh trung tâm , kiểu phanh tang trống . Nó được vận hành bằng tay phanh để bạn có thể lùi xe tự do.
-
Chúng tôi bắt đầu rút cáp phanh ra, nhưng có vẻ như nó được gắn vào cụm trung tâm, và sẽ được gắn vào đầu đó.
-
Vì vậy, chúng tôi nới lỏng bu-lông giữ trục vào khung và nhấc bánh xe 16 “với 28 nan hoa, trục 3 bánh và phanh con lăn, và cáp phanh của nó …
Bước 9: cảm biến tốc độ
Bước 10:
Bước 11:
-
Quay lại với một cái gì đó cơ học hơn, chúng tôi tháo phanh trước phanh một phanh caliper kéo hai trục tiêu chuẩn .
-
Để tìm thêm các linh kiện điện tử, chúng tôi nhắm đến bánh trước với động cơ bánh răng trung tâm.
-
Một kéo đơn giản ngắt kết nối cáp động cơ trung tâm để cuối cùng chúng ta có thể lấy ra bánh trước.
Bước 12: Trung tâm động cơ bánh răng
Bước 13:
-
Và bây giờ, chào mừng đến giữa dòng nước mắt.
-
Chúng tôi đã tước QiCycle của hầu hết các bộ phận xe đạp của nó. Bộ xương nhôm chúng ta còn lại với trọng lượng 5,5 kg, chiếm hơn một phần ba trọng lượng tổng thể.
-
Chúng tôi đi trước và rút phích cắm chính từ ống trên cùng, cho phép chúng tôi trích xuất hệ thống thần kinh liên kết tất cả các thành phần điện tử.
Bước 14:
-
Chỉ có 4 ốc vít Torx giữ nắp máy tính xe đạp và màn hình TFT 160 × 128 pixel được gắn với một đầu nối ZIF đơn giản.
-
Mặt trái của bảng, chúng tôi tìm thấy các chip sau:
-
Bộ xử lý ARM MediaTek MT6261A
-
Microchip PIC16LF1518-I / MV PIC điều khiển
-
IC thông minh bluetooth CSR 1010D A05U để chiếu sáng
-
Texas dụng cụ TPS259240 eFuse với bảo vệ quá điện áp
-
Bộ nhớ flash nối tiếp Winbond 25Q128FV128 Mb
-
Bước 15:
-
Chúng tôi đã tiết kiệm tốt nhất, hoặc ít nhất là nhiều năng lượng nhất, cho lần cuối cùng với ống pin!
-
Ống có thể được tháo ra bằng một tay, chỉ bằng một nút nhấn và có thể được sạc trong 3 giờ với kết nối 5 chân ở bên cạnh.
-
Một lượng lớn trọng lượng của chiếc xe đạp là pin này, nó nặng 1,46 kg, được sạc đầy. 😉
-
Dung lượng pin của chiếc xe đạp ở mức 5800mAh (208,8Wh). Để so sánh vô nghĩa trong ngày của bạn, đó là hơn 5 iPad Pro 12.9 “ !
Bước 16:
-
Chúng tôi bắt đầu ló ra đèn phía sau, một dây cáp giữ nó đúng vị trí, nhưng nó cho phép chúng tôi truy cập vào một số ốc vít ẩn. Điều này lần lượt cho phép chúng tôi truy cập vào nội bộ.
-
Cái rốn khổng lồ này dẫn từ cổng sạc đến pin và BMS (Hệ thống quản lý pin) ở đầu kia và một bảng đèn LED phía sau đèn phía sau.
-
Chúng tôi bóc bảng mạch nói và khám phá một số bí mật. Anh chàng này điều khiển dãy đèn LED phía sau, cũng như một số đèn LED trạng thái dọc theo đỉnh ống (có lẽ để biểu thị hoạt động của pin).
Bước 17:
-
Khoang pin chính là một đai ốc cứng để nứt. Năm ốc vít (được che giấu bởi một số khó khăn để tháo vỏ) không phải là tất cả những gì giữ trường hợp này với nhau.
-
Cuối cùng, khi chúng tôi thành công với một số hệ thống sưởi nhẹ và “rung động tốt”, chúng tôi đã mở vỏ máy, phá vỡ các clip sử dụng một lần trong quy trình. Tin xấu cho việc thay thế pin.
-
Cuối cùng chúng tôi đã đạt được giải thưởng: 20 pin Li-Ion Panasonic NCR18650PF! Panasonic là một thương hiệu tốt (an toàn), do đó, việc sạc lại phải dễ dàng, ngay cả khi việc thay thế riêng lẻ sẽ không xảy ra.
-
Bộ pin cũng có bảng mạch hệ thống quản lý pin (BMS).
-
Bước 18:
Bước 19:
-
Chúng tôi trở lại cơ thể của chiếc xe đạp để tháo gỡ thêm một chút trước khi giải quyết các thiết bị điện tử cuối cùng.
-
Bản lề chính của chiếc xe đạp, ngã ba xích đu phía sau được giữ vào ống trên cùng với một bu lông Allen đơn giản.
-
Khi tách ra khỏi khung chúng ta có thể thấy rõ bản lề không đối xứng nghiêng.
Bước 20:
Bước 21:
Bước 22:
-
Các
ócbộ điều khiển được gắn vào một tay cầm tiện dụng gắn vào khung bằng hai ốc vít đơn giản. -
Khi tháo các ốc vít, chúng ta có thể lấy bộ điều khiển bằng ray dẫn hướng và trượt nó ra ngay.
-
Bộ não của chiếc xe đạp này là một bộ điều khiển xe đạp điện đơn của Ananda, nhà sản xuất nhiều bộ phận của xe đạp điện.
Bước 23:
-
Tất nhiên “đơn vị” không có ý nghĩa nhiều đối với chúng tôi, chúng tôi đã đi sâu vào một số ốc vít Phillips tiêu chuẩn và làm việc để mở vỏ bọc cứng đầu mở ra.
-
Chúng tôi lấy một công cụ mở của Jimmy và iFixit và cố gắng đàm phán về sự cố mà không thành công, ngay cả khi nóng lên.
-
-
Chúng tôi chuyển những nỗ lực của mình sang bảng điều khiển bên cạnh, và những gì chúng tôi tìm thấy bên trong sẽ khiến bạn sốc (mọi người luôn rơi vào điều đó, phải không?)
-
Ba tấm ván được cầu nối bởi một đội quân ghim đang bị chết đuối trong những miếng cao su trong suốt màu vàng.
Bước 24:
-
Hầu hết các thành phần quan trọng sống trên bảng pin, chúng tôi theo dõi:
-
Bộ điều khiển vi STM32100C8 với lõi RISC 32 bit ARM Cortex-M3
-
MCP2003 LIN J2602 Thu
-
Diodes Inc AS58M bộ khuếch đại hoạt động kép công suất thấp
-
Transitor GH17M
-
-
Phần còn lại của bảng phủ kín chủ yếu mang tụ điện và các thành phần thụ động khác.
Bước 25:
5 Bình luận của bạn đọc
Thêm bình luận
Bạn phải đăng nhập để gửi phản hồi.
Xe đẹp quá.
Cảm ơn tác giả nhé!
Anh ơi cho em hỏi với!
Em cũng có 1 xe đạp điện trợ lực của xiaomi
Mà tên là Himo C20 ạ!
Mà em khi đang chạy chế độ điện hight 25km/h thì cái màn hình led điều khiển nhấp nháy rồi pin nhảy loạn xạ rồi xe chạy bị khựng khựng rồi màn hình tắt đen thui luôn! Xe dừng luôn! Em có đè nút nguồn lên để khởi động mà nó vẫn đen nhưng sờ vào thì nó nóng! Em đi chơi khô mát không có tý mưa nào cả! Em có liên hệ vài cửa hàng sửa xe điện quanh quận 7 mà người ta nói chỉ sữa xe chạy điện acquy chứ xe này nội địa khó sửa! Em nhờ coi dùm người ta nói hư màn hình led,giờ phải thay mà cửa hàng không có và không order được! Em liên hệ các bạn bán đồ xiaomi trên facebook mà họ không mua hộ linh kiện xe được! Giờ không biết xử lý sao? Cần mong anh giúp đỡ ạ
Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi lên forum
Mình đã tìm hiểu sơ thì vẫn chưa thấy có hướng dẫn.
Theo như kỹ thuật với các thiết bị điện tử mình sẽ reset thử.
Bạn coi thử có hướng dẫn sử dụng đi kèm không?
Nếu không có bạn thử nhấn cùng lúc tất cả các nút trên màn hình thử xem sao nhé.
Nhờ bạn phản hồi lai giúp forum.
Xin cảm ơn!
Mknh co mot chiec bi hong môtto. Ko biet sua o dau ban nhi?
Xin chào!
Bạn mang ra mấy chỗ sửa mô tơ họ kiểm tra thử xem cuộn dây có bị hư ko nhé!