Mặc dù bạn không thể khai thác Bitcoin ở nhà nữa, nhưng vẫn có những cách để bạn có thể tham gia vào việc khai thác tiền điện tử mà không bị tốn quá nhiều chi phí.

Việc khai thác BTC trong những năm qua đã trở nên khó khăn hơn nhiều. Trong những ngày đầu của tiền điện tử 1 2 2 1, trên thực tế, bất kỳ ai có máy tính xách tay đều có thể khai thác các đồng tiền mới – nhận được phần thưởng là 50 BTC khi họ xác minh một khối giao dịch mới bằng cách hoàn thành các bài toán phức tạp. (Phần thưởng 1 2 khối 2 1 này có thể chỉ trị giá 50 đô la vào thời điểm đó và không ai biết đồng tiền kỹ thuật số này cuối cùng sẽ trị giá bao nhiêu.)

Hiện nay, cuộc sống không dễ dàng đối với những thợ khai thác Bitcoin. Phần thưởng khối đã giảm một nửa vài năm một lần — số lượng Bitcoin đang lưu hành đã giảm xuống chỉ còn 6,25 BTC một khối. Tuy nhiên, các giao dịch Bitcoin vẫn cần được xác thực, nghĩa là phí giao dịch đã trở thành nguồn thu nhập quan trọng của họ.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích cách thức hoạt động của khai thác Bitcoin, khám phá xem cần bao nhiêu sức mạnh tính toán để giữ cho blockchain hoạt động và xem xét một số hệ thống thuật toán bằng chứng công việc khác mà phần cứng khai thác có thể được sử dụng hiệu quả.

Cách các giao dịch hoạt động trên mạng lưới Bitcoin

Trước khi chúng ta đi sâu vào công nghệ liên quan đến sản xuất các đồng Bitcoin mới, hãy cùng tìm hiểu cách một khối Bitcoin được khai thác theo một cách thực sự đơn giản.

Như (hy vọng là) bạn đã biết, blockchain là nơi lưu trữ đầy đủ các bản ghi giao dịch của Bitcoin, tất cả các con đường trở lại khi khối đầu tiên được khai thác vào năm 2009. Trong những năm qua đã có một chuỗi các khối được tạo ra, có nghĩa là các giao dịch trong quá khứ rất khó chỉnh sửa. Để sửa đổi dữ liệu giao dịch, mọi khối đơn lẻ sau đó sẽ cần được tính toán lại — và điều đó sẽ tốn một lượng lớn dữ liệu máy tính.

Một trong những lợi ích lớn nhất của sổ cái công khai là cách nó giúp ngăn chặn chi tiêu gấp đôi — ngăn chặn việc sử dụng cùng một Bitcoin hai lần cùng lúc. Tiền giấy ngăn chặn chi tiêu gấp đôi vì trên thực tế, bạn phải đưa 50 USD để mua trò chơi điện tử, nghĩa là bạn không thể đến cửa hàng bên cạnh và sử dụng cùng một tờ tiền đó để mua giày.

Dù sao, hãy quay lại quá trình khai thác BTC. Một khối mới sẽ được tạo sau mỗi 10 phút. Điều này có nghĩa là khoảng sáu lần một giờ, các thợ khai thác Bitcoin sẽ tham gia vào một cuộc cạnh tranh lớn để nhận phần thưởng khối.

Việc khai thác đòi hỏi rất nhiều sức mạnh tính toán và người may mắn xác nhận được một khối sẽ giải được một bài toán trước những người còn lại của mạng lưới. (Đây là toàn bộ cơ sở lý luận của thuật toán bằng chứng công việc, vì lượng lớn sức mạnh xử lý liên quan sẽ giúp ngăn chặn các cuộc tấn công từ chối dịch vụ.)

Giải được câu đố có nghĩa là một khối mới được hình thành, có kích thước 1MB. Sau đó, các giao dịch Bitcoin đang chờ được xác nhận sẽ được thu thập từ một mempool. Thợ khai thác Bitcoin có khả năng ưu tiên những người dùng Bitcoin sẵn sàng trả phí cao trong khối các giao dịch của họ.

Khối mới này cũng bao gồm một thứ được gọi là giao dịch coinbase. Đây là cách các thợ khai thác Bitcoin thu được phần thưởng 6,25 BTC cho những nỗ lực của họ, cũng như phí giao dịch của mọi khoản thanh toán được bao gồm trong khối của họ.

 

Ái chà. Đó là rất nhiều điều xảy ra trong 10 phút. Vậy là chúng ta đã có một ý tưởng sơ bộ về cách hoạt động của quá trình khai thác BTC. Bây giờ chúng ta hãy đi sâu vào vấn đề thực tế. Bạn có thể sẽ muốn một tách cà phê cho phần tiếp theo này.

Tốc độ băm là gì?

Tốc độ băm là thước đo quan trọng về mức độ lành mạnh của blockchain Bitcoin hiện tại. Tóm lại, đây là một cái nhìn tổng thể về mức độ xử lý hiện có trong mạng lưới Bitcoin.

Nói tóm lại, tốc độ băm cho chúng ta biết sức mạnh tính toán mà các thợ khai thác Bitcoin sẵn sàng dành ra để xử lý các khối giao dịch. Các mức tốc độ băm càng cao thì blockchain càng an toàn.

Để đảm bảo rằng việc khai thác tiền điện tử diễn ra nhất quán, với một khối mới xuất hiện sau mỗi 10 phút hoặc lâu hơn, độ khó khai thác trên blockchain thường xuyên được điều chỉnh — khoảng hai tuần một lần. Nếu tốc độ băm ở mức cao, nhưng các bài toán cần thiết để nhận được phần thưởng khối quá dễ dàng, thì BTC mới sẽ được đưa vào lưu thông quá nhanh. (Các phép tính quá cao sẽ tạo ra các vấn đề tương tự.)

Phần tiếp theo trong bài hướng dẫn tuyệt vời này của chúng tôi sẽ xem xét bộ công cụ cần thiết để khai thác Bitcoin thành công.

Giàn khai thác Bitcoin là gì?

Nói tóm lại, giàn khai thác là một thiết lập cao cấp được thiết kế đặc biệt để khai thác các đồng Bitcoin mới.

Các đơn vị xử lý hiện đại nhằm mục đích cung cấp tốc độ băm cao nhất có thể, vì điều này mang lại cho thợ khai thác cơ hội lớn hơn để trở thành người đầu tiên giải quyết các bài toán.

Một số công ty sản xuất phần cứng khai thác Bitcoin, và như một giải pháp thay thế, bạn cũng có thể tự xây dựng nó. Chi phí điện là một vấn đề cần cân nhắc lớn, vì nếu không, chi phí tiêu thụ năng lượng của bạn có thể lớn hơn mọi phần thưởng khối bạn nhận được.

Các yếu tố chính trong một giàn khai thác Bitcoin là bo mạch chủ, một thẻ đồ họa đáng tin cậy (Nvidia và AMD là hai nhà cung cấp chính,) một nguồn cung cấp năng lượng linh hoạt, một giải pháp làm mát để ngăn cơ sở hạ tầng của bạn quá nóng, một bộ xử lý đáng tin cậy và một khung mạnh mẽ sẽ giữ giàn khai thác cùng nhau và bảo vệ nó khỏi bụi.

Các loại giàn khai thác chính

Hãy cùng điểm qua một số giàn khai thác phổ biến nhất hiện nay. Mỗi loại phần cứng khai thác Bitcoin đều có ưu và nhược điểm.

  • Khai thác ASIC: Đây là viết tắt của mạch tích hợp dành riêng cho ứng dụng. Các thiết bị này được xây dựng với mục đích duy nhất là khai thác Bitcoin và các loại tiền điện tử khác. Phần cứng này có nhiều dạng khác nhau và một số bộ dụng cụ đắt hơn những bộ khác. Chúng đặc biệt có lợi vì cách chúng cung cấp mức sức mạnh tính toán vượt trội, đồng thời giảm thiểu chi phí điện năng.
  • Khai thác Scrypt: Phương pháp khai thác này đặc biệt phổ biến với blockchain Litecoin. Nó được thiết kế để cải tiến cho thuật toán băm SHA-256. Thông qua Scrypt, các thợ khai thác cần tạo các số ngẫu nhiên càng nhanh càng tốt và lưu trữ nó trong một vị trí RAM. Cách tiếp cận này đặc biệt thân thiện với những thợ khai thác có các GPU, và nó có thể tạo ra một sân chơi bình đẳng vì nó làm giảm lợi thế mà những thợ khai thác ASIC có.
  • Khai thác GPU: Đây dường như là phương pháp phổ biến nhất trong các trang trại khai thác. Với phương pháp này, các thẻ đồ họa được sử dụng để khai thác dữ liệu từ blockchain. Mặc dù chúng hiệu quả, nhưng thẻ đồ họa có thể cực kỳ đắt tiền — và có thể nhanh chóng trở nên lỗi thời khi các tiêu chuẩn thay đổi. Chúng cũng có khả năng phải bảo trì cao, nghĩa là việc làm mát và tiếp cận điện đáng tin cậy là rất quan trọng.
  • Khai thác CPU: Theo thuật ngữ của dân không chuyên, phương pháp này liên quan đến việc khai thác tiền điện tử từ máy tính của bạn. Đó là một cách tiếp cận đơn giản và không tốn kém, nhưng rất tiếc là nó khá không thực tế khi nói đến việc khai thác BTC. Phương pháp này được dành riêng cho các đồng altcoin — và trong một số trường hợp, bạn có thể tìm thấy phần mềm khai thác sẽ chạy trong nền và sử dụng sức mạnh tính toán dự phòng để khai thác tiền điện tử.

Các giải pháp thay thế:

Bể khai thác  Khai thác trên đám mây

Có những lựa chọn thay thế để vung tiền vào tất cả các thiết bị công nghệ cao này. Như cái tên của nó, bể khai thác liên quan đến việc kết hợp sức mạnh tính toán của bạn với những người khác — tất cả đều với hy vọng tăng khả năng rằng bạn sẽ xác minh được một khối mới. Nếu thành công thì phần thưởng khối sẽ được chia cho mọi người trong nhóm.

 

Một loại khác là khai thác trên đám mây. Thay vì tự nhận tất cả phần cứng khai thác Bitcoin, đây là nơi bạn mua sức mạnh xử lý một cách hiệu quả từ các trang trại khai thác từ xa. Điều này có thể so sánh với việc trở thành một nhà đầu tư trong một hoạt động phức tạp mà bạn sẽ nhận được một khoản cắt giảm bất kỳ khoản tiền thu được nào được thực hiện. Mặc dù có những liên doanh hợp pháp bán sức mạnh khai thác theo cách này, nhưng bạn cần phải đề phòng những trò gian lận. Và mặc dù bạn chỉ phải chịu mức bảo trì thấp, nhưng hãy nhớ rằng bạn có thể sẽ phải ký một hợp đồng dài hạn với phí hàng tháng cao. Rốt cuộc, điều này có thể sẽ làm giảm lợi nhuận của bạn — và có thể bạn sẽ bị lỗ.

Bạn có nên bắt đầu khai thác Bitcoin?

Rất buồn là việc khai thác Bitcoin không hề đơn giản. Nó sử dụng một lượng điện khủng khiếp. (Hãy đặt điều này vào bối cảnh, mỗi năm blockchain tiêu thụ 68,13 Terawatt giờ điện năng — tương đương với Cộng hòa Séc, một quốc gia có 10,7 triệu dân. Một giao dịch tương đương với lượng điện mà một hộ gia đình Hoa Kỳ điển hình sẽ sử dụng trong 20 ngày. Đó là theo nghiên cứu của Digiconomist.)

Khai thác bitcoin có thể mang lại lợi nhuận — đặc biệt là ở những khu vực có điện khá rẻ. Mức lợi nhuận cũng được quyết định bởi giá hiện tại của Bitcoin. Tất cả nỗ lực này có thể không thực sự xứng đáng nếu BTC chỉ được định giá ở mức 4.000 USD. Tham gia khi độ khó khai thác ở mức thấp cũng mang lại cơ hội lớn hơn để bạn nhận được một số tiền điện tử ngon lành.

Có những cơ hội khai thác Altcoin nào?

Tất nhiên, bạn có thể sử dụng tốt phần cứng khai thác của mình trên các blockchain nhỏ hơn. (Điều đó có nghĩa là cần nhớ rằng blockchain Ethereum đang giảm dần cơ chế đồng thuận bằng chứng công việc. Điều này có nghĩa là ETH sẽ không còn được khai thác trong vòng vài tháng nữa.)

Dogecoin là một ví dụ về altcoin sử dụng phương pháp Scrypt, có nghĩa là nó không tương thích với phần cứng khai thác Bitcoin SHA-256. Than ôi, “trò đùa” tiền điện tử này cũng trở nên thách thức đối với việc khai thác bằng CPU, có nghĩa là bạn có thể cần đầu tư vào ASIC. (Cũng có thể không có nhiều chỗ cho sự tăng trưởng giá ở đây, với cách DOGE giao dịch chỉ với một phần nhỏ của một xu.)

Các lựa chọn thay thế bao gồm Litecoin, Monero  Zcash — tất cả đều phụ thuộc vào cơ chế đồng thuận bằng chứng công việc.

Nguồn: coinmarketcap.com

XEM QUA BÀN PHÍM CHO IPAD  VÀ BÀN PHÍM CHO MÁY TÍNH BẢNG

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN

NẾU NỘI DUNG HỮU ÍCH HÃY XEM QUẢNG CÁO ĐỂ ỦNG HỘ

NẾU NỘI DUNG HỮU ÍCH HÃY XEM QUẢNG CÁO ĐỂ ỦNG HỘ

Được quan tâm nhiều nhất

  • iPhone 11 Pro Max Teardown - Tiny Motherboard & BIG Battery!

  • Phim Ngắn Đột Kích - Phiên bản 10 năm trước

  • Apple Watch Series 5 Teardown - Always on Display Explained

  • Apple Watch Series 4 Teardown

Bạn thấy bài viết này thế nào?
5/5 - (21 bình chọn)

Thích bài viết

2 thích

Chia sẻ ngay!

Thêm bình luận

Bình luận bằng tài khoản Facebook

After viewing your support content - Please click advertisement for Support & Donate us team! Đóng