Hello anh em Tinh Tế,

Mình hiện đã sử dụng em Galaxy Note 10 5G được 02 tuần, và sau đây là những đánh giá của mình về em Flagship mới này của Samsung. Ae có thể đọc thêm các bài khác có trên Tinhte để có thêm các góc nhìn, quan điểm khác nhau.

Tốp 5 lý do chọn Note10 5G Đỏ: 5G, Đỏ, Thiết kế, Cấu hình, chống nước
Trên tay Samsung Galaxy Note 10 hồng

*Lưu ý: Mình là người dùng thực tế, đánh giá thực tế, không thiên vị cũng như không quảng cáo cho brand, bài viết mang cảm tính cá nhân của mình. Trong bài sẽ có sự so sánh với iPhone/iOS để anh em đang dùng nền tảng này, trước khi mua có cái nhìn khách quan và sự lựa chọn chính xác. Và bài khá dài anh em nhé, mặc dù mình chỉ đánh giá những điểm mà người dùng thực tế sẽ trải nghiệm thôi chứ không đánh giá hết 100%

Thời điểm mình chọn mua Galaxy Note 10 5G là sau sự kiện giới thiệu iPhone 11 series mới của Apple.

Lý do mua:

1. Không cảm thấy thuyết phục lắm với những nâng cấp của iPhone năm nay về: Design, cấu hình, giá bán,… (đây là suy nghĩ của riêng mình) nên mình vẫn hài lòng với em iPhone X (vẫn rất ngon).

Đang tải Untitled.png…

2. Note 10 5G đối với mình là 1 chiếc máy thiết kế đẹp, gọn gàng, giá bán của bản xách tay Hàn Quốc tại Việt Nam khá dễ chịu với cấu hình Exynos 9825 (7nm), Ram 12G, Rom 256G và màu đỏ (chứng tỏ nhà quê =)))
3. Trải nghiệm lại Android/Samsung xem dạo này làm ăn thế nào (mình từng dùng HTC G1, Samsung S7 Edge, Xiaomi Mi5)

Đánh giá cụ thể:

1. Về thiết kế:
· Đẹp, trông sang chảnh, không quá to khi đút túi quần.
Đang tải IMG_3583.jpg… Đang tải IMG_3585.jpg…

(Mình thích cái ốp này của Samsung, vừa bảo vệ tốt vừa đẹp)

· So với 1 thiết kế nhàm chán của Apple iPhone theo chu kỳ 2-3 năm, thì Samsung vẫn đang trên đà sáng tạo với dòng Flagship Galaxy của họ, mỗi năm 1 kiểu thiết kế với nhiều cải tiến và cái mới: Màn hình đục lỗ, tràn viền, phần cằm thậm chí còn mỏng hơn so với iPhone…

· Màn hình của Galaxy Note hơi cong về 2 bên (cong vừa phải thôi), đối với nhiều người thì trông nó vô dụng và mang tính show off. Ai thực dụng thì sẽ thích màn hình phẳng truyền thống, còn mình thích cái đẹp/hiện đại nên mình thích màn hình cong (theo đà này chắc cũng cong theo quá :)))

· Kích thước: iPhone XS < Note 10 < iPhone XS Max (cả kích thước màn hình lẫn kích thước bên ngoài; mình sẽ so sánh với những máy mà mọi người đang sở hữu phổ biến, chứ không so sánh với máy mới – vì có máy mới rồi thì cân nhắc Note 10 làm gì :))). Đối với 1 người đang dùng màn 5.7” thì nâng lên màn 6.3” nó đã lắm mặc dù bên ngoài Note 10 lớn hơn iPhone X không bao nhiêu. Nhất là vụ màn hình phủ đến 90% mặt trước – cảm giác như cầm cái panel trên tay hơn là cái điện thoại. Note 10 bé hơn Note 10+ khá nhiều, khi mua mình cũng cân nhắc vụ này, tuy nhiên là mình hay mặc quần jeans chạy xe máy, cho nên là Note10+ hay XS Max chưa bao giờ phù hợp với mình.

· Camera đục lỗ phía trước: tin mình đi, khi mọi người lướt newfeed, xem nội dung theo chiều dọc, ai cũng xem phần giữa của màn hình, ít khi để ý trên phần top lắm, cho nên có 1 cái lỗ hay cả cái notch to đùng như của iPhone cũng chẳng có vấn đề gì đâu nhất là khi người người nhà nhà dùng darkmode như hiện nay. Chỉ có khi mình xoay ngang xem Youtube, Netflix hay chơi game, thì nó sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm. Mà vụ này càng chiếm màn hình càng ít càng tốt đúng không?

Đang tải IMG_3584.jpg…
(Không có miếng dán màn hình chắc không nhìn thấy camera đục lỗ đâu)

· Mặt lưng kính: cái mình ghét nhất, mình thích đẹp nhưng ghét bóng bảy. Mình thích kiểu matte như iPhone 7 Plus ngày xưa. Tuy nhiên để phục vụ sạc không dây, thì mình không có lựa chọn nào khác nhỉ?

2. Về HĐH và giao diện stock (Samsung One UI / Android 9):

· Samsung đã thay đổi rất tốt giao diện người dùng từ TouchWiz, Samsung Experience cho đến One UI. Nhận xét đơn giản thì: trông đẹp và sang hơn ngày xưa từ icon, phông chữ, cách sắp xếp,… về ngoại quan thì mình cũng nghĩ một 9 một 10 với iOS rồi.

· Settings: Có rất nhiều lựa chọn để tùy biến cách sử dụng của người dùng. Cái này là đặc điểm của Android rồi, nhưng đối với ai đang dùng iOS, mình đảm bảo là rất rối và mất nhiều thời gian để làm quen.

Ví dụ: tùy chỉnh về pin, trên iOS, anh em chỉ cần vào Settings / tìm đến phần Battery → xong!. Còn trên One UI / Android 9: Settings / Device Care / ấn vào biểu tượng Battery / ấn vào biểu tượng 3 chấm trên góc. Muốn điên lên đúng không? Ae sẽ hỏi là tại sao không vào ô search của settings mà tìm cho nhanh. Vấn đề là, anh em thử làm thế xem, nó sổ ra 1 huyện tạp phí lù liên quan đến battery, tha hồ mà chọn mà không biết chọn có đúng không nữa, mà nhiều cái không biết nó làm gì luôn =)). Muốn optimize battery? Sẽ có 1 menu optimize hệ thống như mình nói ở trên, tuy nhiên khi ấn vào app, cũng sẽ có 1 phần tương tự như vậy → rối vcđ.

Đang tải Capture.JPG…
(Trái iPhone X, phải Note 10)

Đành rằng kỹ càng thì tốt, mà kỹ càng quá thành rườm rà, không hiệu quả. Phần này mình đánh giá iOS tốt hơn.

· Notifications: Lại 1 điểm nữa mà mình thấy Note 10 đuối hơn so với iPhone X. Cùng 1 thông báo về Gmail / Google Calendar, thông báo trên Note 10 có khi trễ hơn trên iPhone X đến 2-3 phút hoặc lâu hơn mặc dù cùng dùng chung mạng wifi hoặc mạng 4G Vinaphone. Mình đánh giá thông báo của iOS vẫn tốt hơn rất nhiều. Mình có tham khảo trên các trang support của samsung, oneplus hay reddit, vấn đề này khá là phổ biến trên các dòng máy Android. Có người bị có người không bị, để khắc phục cũng có 1 tỷ phương pháp, nhưng mà tựu chung lại cũng không hiệu quả lắm.

Một cái nữa của thông báo nữa là cái badges (cái icon hiện số thông báo), nếu trên Note 10 mặc định là nó có hiện, nhưng nếu mình clear trên thanh thông báo, thì cái số badge này có cũng mất luôn. Hoặc là Gmail, ví dụ mình có 10 cái emails chưa đọc, mình chỉ đọc 1 cái thôi thì khi thoát ứng dụng, cái badge này nó cũng biết mất, chứ nó không hiện còn 9 cái chưa đọc như iOS. Với mình thì cái này khá là ngu si, đành phải khắc phục bằng Nova Launcher + Tesla Unread.

Đang tải Screenshot_20190927-160233_Nova Launcher.jpg…
(Clear hết Notification trên Bars nhưng vẫn giữ được Badges nhờ Tesla Unread)

· Bàn phím mặc định: bản Hàn Quốc cũng cài được bàn phím tiếng Việt nhé, đợt này Samsung làm layout rất ngon, gõ sướng, có phản hồi rung → rất đã.

3. Về các phần mềm phổ biến cài trên CH Play (mình sẽ so sánh với trải nghiệm phần mềm từ Appstore trên iOS). Mình chắc ae cũng dùng mấy phần mềm phổ biến như mình sau đây.

· Facebook: vuốt newfeed mượt như trên iOS, hài lòng vụ này, chỉ có cái app FB trên Android vẫn ngu ở vụ để mấy tab Newfeed, Group, Video, Profile tít trên cùng, với ngón tay lên mệt thấy bà luôn. Sao không để dưới cùng như iOS có phải dễ không?

· Instagram: Vuốt newfeed không ngon, cảm giác delayed hơn trên iOS.

· Youtube: Load các recommended videos chậm hơn trên iOS, nhiều khi đang vuốt rất dễ bấm nhầm vào video dưới cùng vì màn hình load bị khựng lại, cái này mình không bao giờ bị với iPhone.

· Tinhte: phần lớn là mượt, thi thoảng bài nào nhiều hình ảnh thì lag, thi thoảng bị crash ra ngoài.

· GenK, Tin Mới 24H, Google News, Reddit: mượt/nhanh như iOS

· Các phần mềm chat: FB messenger, Viber, Zalo, Hangouts, Skype, Telegram: mượt/nhanh như iOS.

· Game thì mình chơi mỗi Brawl Stars, nhưng từ ngày Supercell nó rời thị trường VN thì mình cũng nghỉ luôn vì muốn cài trên iPhone phải đổi vùng, mà mình ngại. Còn trên Note 10, down apk vào cài chạy vô tư (cái này khoái hơn nè). Nhưng mà Brawl Stars trên Note 10 chạy không mượt như trên iPhone X.

Nói chung lại, những apps trên CH Play này không phản ánh về chất lượng của điện thoại. Apps tốt là do Dev làm tốt thôi. Ae dùng Android bao năm nay vẫn phải sống chung với lũ mà J

4. Về các trải nghiệm quan trọng khác:

· Sóng sánh (nghe, gọi, nhắn tin, 4G): bản Hàn nhưng hoạt động ngon lành ở VN.

· S-pen: mấy cái Air actions đối với mình thì là tào lao. Mình chỉ dùng S-pen ghi chú + ấn chụp ảnh từ xa. Thế là ổn rồi, không cần phải vẽ vời thêm các tính năng dư thừa làm gì.

· Camera: Mình không comment gì về camera của Note 10 vì nói chung điện thoại giờ máy nào chụp cũng đẹp hết, nếu để up lên facebook & Instagram thì không chênh lệch nhiều. Mỗi hãng tune camera theo 1 phong cách, ai thích gì thì mua đấy thôi. Ae có thể tham khảo thêm các bài đánh giá của Tinhte dưới đây:

iPhone 11 Pro & Galaxy Note 10+ : So sánh chế độ chụp ảnh Portrait (chân dung)
iPhone 11 Pro & Galaxy Note 10 Plus: So sánh Camera chụp ảnh đêm

Bản Hàn Quốc khi chọn sử dụng ở Việt Nam, để chế độ im lặng thì âm camera cũng sẽ tắt nhé ae, không cần lo lắng.

· Pin: Sạc rất nhanh, mình đồng thời dùng Thinkpad X280 có cục sạc type C 45W đi kèm, cho nên đi làm mà có hết pin, cắm sạc laptop chỉ tầm 30” là có 50-60% pin dùng thoải mái rồi. Đây lại là 1 ưu điểm nữa của Note 10 so vs iPhone là dùng cổng type C, có thể dùng chung với rất nhiều thiết bị khác. Ngoài ra nếu đang trên oto không tiện cắm cáp thì mình có cục sạc không dây Xiaomi 15W, cũng nhanh và tiện.

Dung lượng pin Note 10 chỉ là 3500mAH, khá đuối khi so với các flagship android khác khi mà ≥4000mAH đã là tiêu chuẩn. Nhưng mà dùng 1 ngày khá thoải mái, rút sạc từ lúc 6h sáng đến 9h tối vẫn còn 20% pin (bật liên tục 4G, Wifi, định vị, Always On Display, notifications) mình dùng điện thoại nhiều nên ở mức độ tiêu hao này mình chấp nhận được.

Có 1 điều củ chuối là: tầm 10-15% pin đầu tiên, máy tụt pin như tụt quần vậy. Rút sạc ra là 100%, vào phòng vệ sinh ngồi cầm 15-20” là còn có 93% à :( trong khi iPhone thì vẫn 97%~100%. Tuy nhiên từ 70% xuống 30% mình thấy nó giữ pin khá trâu. Chả biết là do hệ điều hành hiển thị hay do cái gì nữa :(

· Chip Exynos 9825 + ram 12Gb: đối với các ứng dụng cơ bản mình nêu trên thì con chip này dư sức rồi. Nhưng từ phía cá nhân mình khi xem các review speedtest trên mạng thì con chip này còn thua xa Snapdragon 855 hay Apple A13. Ae chơi game hardcore thì nên cân nhắc.

Máy thi thoảng khá nóng, để trong túi quần cũng thấy nóng mặc dù mình luôn tắt ứng dụng chạy nền. Mình nghĩ vấn đề này chủ yếu đến từ con chip của Samsung. Vấn đề này khá là khó chịu đó.

· Chất lượng âm thanh: Loa ngoài stereo thì chất lượng ok rồi, nhưng mà mình thấy có vẻ hơi nhỏ khi so với iPhone. Khi mình ở ngoài quán cafe ồn ào, tìm mức mà có thể nghe đc loa ngoài của Note 10 khó hơn của iPhone X.

Khi nghe qua tai nghe bluetooth: mình dùng Bose Soundsport Free thì thấy âm thanh trên iPhone X nghe trong hơn, âm Bass đanh hơn. Nghe qua Note 10 thấy âm đục hơn, bass cũng lùng bùng hơn. Nói chung là trước giờ mình vẫn đánh giá chất lượng âm thanh output của đồ Apple tốt hơn các hãng khác. Nhưng không có nghĩa là chất lượng của Note 10 kém đâu nha, chỉ không bằng iPhone X thôi.

· Các service khác: Samsung Drive, Bixby → không sử dụng nên không đánh giá (thực ra Bixby với Siri thì cũng phế như nhau khi so với Google Assistant ở VN thui :)))

Đang tải Screenshot_20190927-161245_Google.jpg…
(Nhận tiếng Việt rất tốt, sử dụng đồng thời tiếng Việt và tiếng Anh được)

· Bộ nhớ lớn: 256Gb là một điểm cộng của Note 10 so với bản khởi điểm chỉ có 64Gb của iPhone 11 Series (Hell No!!!)

· Samsung pay: bản Hàn không sử dụng được ở VN – Không đánh giá.

· Update hệ thống: Trước nghe ae nói bản Hàn update nhanh lắm, thế mà đợt này mình thấy bản Mỹ đã được update security patch tháng 9 rồi, trong khi bản Hàn của mình vẫn nằm im. Android 10 thì nghe đâu phải Q1/2020. Chậm hơn rất nhiều so với Oneplus, Nokia, Xiaomi,…

Kết luận:

· Note 10 có phải một chiếc máy đáng mua không?
Có chứ. Một chiếc máy rất đẹp, rất tốt, đứng top trong các dòng máy Android và rất đáng mua nếu bạn muốn nâng cấp từ 1 chiếc máy Android đời cũ.

· Mình có sẵn sàng chuyển từ iPhone X sang Note 10 làm máy chính không?
Hiện tại thì không. Khi mà mình & người thân & bạn bè đã gắn bó với hệ sinh thái của Apple từ rất lâu rồi (iCloud Backup, iMessage, Facetime…) – Apple làm rất tốt việc giữ chân này. Độ mượt mà của HĐH, các thông báo nhanh và kịp thời. Để cho kinh tế thì dùng Note 10 + iPhone SE cũng là combo đủ xài rồi.

Chúc anh em sẽ có sự lựa chọn sáng suốt! 
Nguồn: tinhte.vn

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN

NẾU NỘI DUNG HỮU ÍCH HÃY XEM QUẢNG CÁO ĐỂ ỦNG HỘ

NẾU NỘI DUNG HỮU ÍCH HÃY XEM QUẢNG CÁO ĐỂ ỦNG HỘ

Bạn thấy bài viết này thế nào?
Thể hiện yêu thương tác giả ở đây nhé!

Thích bài viết

thích

Chia sẻ ngay!

Thêm bình luận

Bình luận bằng tài khoản Facebook

After viewing your support content - Please click advertisement for Support & Donate us team! Đóng