Kể từ khi được giới thiệu vào năm 2015, hệ sinh thái Cardano đã lựa chọn một cách tiếp cận năng động để phát triển – mỗi giai đoạn đều được đánh giá ngang hàng và thử nghiệm trước khi được kiểm tra để đưa vào sử dụng công khai. 

Trong khi cách tiếp cận của nhóm phát triển đảm bảo rằng sản phẩm cuối cùng là hoàn hảo, nhóm đã bị chỉ trích rộng rãi vì hơi chậm trong việc tung ra các bản cập nhật mới. Tuy nhiên, các sự kiện gần đây – đặc biệt là sự thành công của mạng thử nghiệm Alonzo – cho thấy rằng chúng ta có thể đang tiến gần hơn đến mạng Cardano đầy đủ chức năng. 

Với thông báo trong tuần này về khả năng kết hợp hợp đồng thông minh của Cardano ( được thiết lập vào ngày 12 tháng 9 ), cần phải phân tích cột mốc phát triển mới nhất mà Cardano đạt được và cách nó phù hợp với bức tranh lớn hơn – đặc biệt là khi giá của Cardano đã phá vỡ 2 đô la trên đồng hồ thông minh tin tức hợp đồng.

Trong hướng dẫn này, chúng ta sẽ thảo luận toàn diện về testnet Alonzo.

Alonzo Testnet là gì?

Trong hệ sinh thái Cardano, Alonzo là tên được đặt cho một loạt các nâng cấp hợp đồng thông minh được thực hiện trên chuỗi khối Cardano. Lưu ý rằng những nâng cấp này lần đầu tiên được tích hợp trên một môi trường được kiểm soát được gọi là testnet. Nói cách khác, về cơ bản đây là một đợt chạy thử nghiệm các hợp đồng thông minh trên Cardano. 

Trong ngành công nghiệp blockchain, điều quan trọng là phải kiểm tra các nâng cấp trước khi cung cấp chúng để sử dụng hàng ngày. Alonzo mang đến cơ hội kiểm tra việc triển khai hợp đồng thông minh và cơ sở hạ tầng trước khi triển khai chúng vĩnh viễn trên cơ hội Cardano. 

 

Nếu tất cả diễn ra theo kế hoạch , các nhà phát triển và người dùng sẽ có thể xây dựng và tham gia với các hợp đồng thông minh trên Cardano để có các chức năng blockchain mở rộng hơn vào tháng 9 năm 2021. Đổi lại, bản nâng cấp sẽ cung cấp cơ sở hạ tầng cần thiết để triển khai các ứng dụng phi tập trung ( DApps ) có nguồn gốc từ hệ sinh thái Cardano. 

Điều đó nói rằng, tất cả những khả năng này bắt đầu với sự phát triển của một nền tảng và khung lập trình, Plutus, được thiết kế đặc biệt cho Cardano. Plutus chứa tất cả các công cụ cần thiết để viết các hợp đồng thông minh tương thích với chuỗi khối Cardano. 

Nền tảng này chỉ hỗ trợ các chương trình được viết bằng Haskell , một ngôn ngữ lập trình sử dụng nguyên tắc giải tích lambda. Nhóm giải thích rằng quyết định chọn Haskell xuất phát từ tính bảo mật và tính nghiêm ngặt mà nó cung cấp, đặc biệt là khi nó được sử dụng để viết các hợp đồng thông minh. Thiết kế này đã ảnh hưởng đến tên được thông qua cho loạt nâng cấp này – dường như, nhà toán học được công nhận rộng rãi vì đã khám phá ra phép tính lambda là Alonzo Church.

Mục đích cốt lõi của Alonzo testnet xoay quanh việc triển khai và kích hoạt Plutus để hỗ trợ hợp đồng thông minh . Sự phát triển quan trọng khác bao gồm tích hợp tập trung vào thiết bị di động như Mithril. Theo Charles Hoskinson , người sáng lập Cardano và Giám đốc điều hành của IOHK (công ty dẫn đầu sự phát triển của Cardano), Mithril là một giao thức bảo mật các khách hàng Cardano trọng lượng nhẹ để người dùng có thể tham gia một cách an toàn với các hợp đồng thông minh Plutus trên thiết bị di động. 

Ba giai đoạn nâng cấp Alonzo

Điều thú vị là Alonzo được chia thành ba giai đoạn mã hóa màu để ngày càng tích hợp cơ sở hạ tầng hợp đồng thông minh và mở rộng phạm vi thử nghiệm được thực hiện trong môi trường hộp cát. Đầu tiên được gọi là Alonzo Blue, tiếp theo là Alonzo White và Alonzo Purple. Vào cuối giai đoạn cuối, mạng sẽ triển khai các nâng cấp trên mạng chính. 

Dưới đây là các bản cập nhật được lên kế hoạch cho từng giai đoạn:

Alonzo Blue 

Giai đoạn này bao gồm các nâng cấp ban đầu được thực hiện trên testnet để chuẩn bị cho các chức năng của hợp đồng thông minh. Ra mắt vào tháng 5 năm 2021 , Alonzo Blue cho phép triển khai các tập lệnh hợp đồng thông minh Plutus và sự tham gia sơ bộ của một nhóm nhỏ các nhà điều hành nhóm đặt cược (SPO) và những người chấp nhận sớm. Mặc dù giai đoạn này đã giới thiệu các hợp đồng thông minh trên testnet của Cardano, nhưng nó chỉ có sẵn cho một số ít người tham gia mạng.

Alonzo trắng 

Sau thành công của Alonzo Blue, nhóm phát triển đã cứng rắn phân nhánh testnet vào giữa tháng 7 để kích hoạt giai đoạn nâng cấp tiếp theo. Trong giai đoạn này, các tính năng của hợp đồng thông minh đã có sẵn cho 500 nhà phát triển, người xác nhận và SPO. Nó cũng giới thiệu cơ sở hạ tầng cần thiết để đúc các mã thông báo không thể thay thế ( NFT ) trên Cardano. 

Alonzo tím 

Alonzo Purple là công đoạn cuối cùng của quá trình nâng cấp này. Trong giai đoạn này, mạng thử nghiệm Cardano hỗ trợ hợp đồng thông minh sẽ được cung cấp cho công chúng. Nói cách khác, đây sẽ là lần đầu tiên cộng đồng Cardano có thể khám phá các dịch vụ hợp đồng thông minh , mặc dù trong môi trường hộp cát. Vào cuối giai đoạn này, Cardano dự kiến ​​sẽ hỗ trợ một công cụ chuyển đổi mã thông báo đặc biệt cho phép mã thông báo ERC-20 chạy trên blockchain của nó. 

Điều gì tiếp theo cho Cardano?

Như đã đề cập trước đó, đỉnh cao của tất cả các nâng cấp testnet này cuối cùng sẽ xuất hiện trên blockchain mainnet thông qua một đợt hard fork sẽ chuyển đổi Cardano từ Kỷ nguyên Shelley sang Kỷ nguyên Goguen . Lưu ý rằng toàn bộ lộ trình Cardano bao gồm năm thời đại, đó là Byron, Shelley, Goguen, Basho và Voltaire. 

Ở giai đoạn phát triển của Byron, nhóm đã khởi chạy một mạng liên kết được cung cấp bởi giao thức đồng thuận Ouroboros. Trọng tâm ở đây là tạo ra một nền tảng lành mạnh cho Cardano và giai điệu bản địa của nó, ADA

Mạng chính Shelley ra mắt vào tháng 7 năm 2020. Trong kỷ nguyên Shelley, mục tiêu là cho phép một nền kinh tế phi tập trung dựa trên việc đặt cược . Nhờ các nâng cấp được triển khai trong thời đại này, người dùng hiện có thể đặt cược ADA và tạo ra phần thưởng đặt cược. Kỷ nguyên Shelley này được theo sau bởi kỷ nguyên Goguen, dự kiến ​​sẽ cung cấp các chức năng của hợp đồng thông minh. 

Đánh giá về sự thành công của bản nâng cấp Alonzo cho đến nay, có thể nói rằng giai đoạn được thiết lập cho sự ra mắt của mạng chính Goguen vào tháng 9 năm 2021. Tuy nhiên, lưu ý rằng khi nói đến phát triển blockchain, đặc biệt là trong hệ sinh thái Cardano, không có gì được đặt trong đá.

Sau khi mạng chính của Goguen đi vào hoạt động, hãy mong đợi nhóm bắt đầu các quy trình và cập nhật sẽ lên đến đỉnh điểm khi ra mắt kỷ nguyên phát triển tiếp theo, Basho. Ở đây, trọng tâm chính sẽ là mở rộng quy mô chuỗi khối Cardano. Kế hoạch là giới thiệu các sidechains có thể tương tác có thể cải thiện thông lượng của Cardano theo cấp số nhân. 

Sau khi giai đoạn này hoàn thành, giai đoạn cuối cùng sẽ mở ra một cấu trúc quản trị cho phép những người thành lập ADA bỏ phiếu về sự phát triển trong tương lai của Cardano. Đến lúc đó, Cardano sẽ trở thành một hệ sinh thái tự bền vững và hoàn toàn phi tập trung. 

Phần kết luận 

Lần ra mắt testnet mới nhất của Cardano đưa mạng này đi đúng hướng để trở thành một blockchain hỗ trợ hợp đồng thông minh. Nếu tất cả đúng như kế hoạch, hãy mong đợi Cardano sẽ tham gia vào danh sách các blockchain có thể cung cấp năng lượng cho nền kinh tế tài chính phi tập trung (DeFi) và NFT. 

Nguồn: coinmarketcap.com

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN

NẾU NỘI DUNG HỮU ÍCH HÃY XEM QUẢNG CÁO ĐỂ ỦNG HỘ

NẾU NỘI DUNG HỮU ÍCH HÃY XEM QUẢNG CÁO ĐỂ ỦNG HỘ

Được quan tâm nhiều nhất

  • Phim Ngắn Đột Kích - Phiên bản 10 năm trước

  • iPhone 11 Pro Max Teardown - Tiny Motherboard & BIG Battery!

  • Apple Watch Series 5 Teardown - Always on Display Explained

  • Apple Watch Series 4 Teardown

Bạn thấy bài viết này thế nào?
5/5 - (21 bình chọn)

Thích bài viết

1 thích

Chia sẻ ngay!

Thêm bình luận

Bình luận bằng tài khoản Facebook

After viewing your support content - Please click advertisement for Support & Donate us team! Đóng