Ví bitcoin tương tự như các đối tác fiat của chúng – nhưng có những chi tiết cụ thể để sử dụng ví BTC khiến chúng hoàn toàn khác biệt.

Bitcoin ( BTC ) chắc chắn là không có gì giống như tiền tệ truyền thống, nhưng các nhà phát triển vẫn sử dụng các điều khoản mà chúng tôi liên kết với tiền mặt để giúp đỡ người dùng điều hướng thế giới mới của cryptocurrencies .

Vì lý do này, một phần cơ sở hạ tầng quan trọng mà người dùng sử dụng để giao dịch Bitcoin và các loại tiền điện tử dựa trên blockchain khác được gọi là “ ”. 

 

Về chức năng của nó, ví Bitcoin dường như tương tự như một tài khoản ngân hàng. Tuy nhiên, Bitcoin khác với các loại tiền tệ truyền thống do đặc điểm của nó là một hệ thống tiền điện tử ngang hàng và chống kiểm duyệt , được bảo mật bằng mật mã khóa công khai và không yêu cầu người trung gian xử lý giao dịch . 

Do đó, kiến ​​trúc của ví Bitcoin về cơ bản khác với tài khoản ngân hàng và bạn sẽ cần phải tìm hiểu một vài khái niệm chính để hiểu ví Bitcoin là gì và cách sử dụng chúng.

Nói một cách chính xác, ví không “lưu trữ” tiền điện tử của người dùng, mà trên thực tế là một thiết bị, chương trình hoặc dịch vụ tạo và lưu trữ một tệp chính chứa “thông tin đăng nhập” kỹ thuật số mà người dùng cần để truy cập, gửi và nhận tiền điện tử thông qua giao dịch blockchain.

“Thông tin đăng nhập” tối thiểu mà người dùng cần để tương tác với chuỗi khối Bitcoin công khai là một cặp khóa mật mã công khai và riêng tư và địa chỉ ví Bitcoin công khai .

Các thông tin xác thực này được sử dụng để ký điện tử và xác thực các giao dịch Bitcoin hợp lệ trên blockchain công khai. 

Thông tin nhạy cảm nhất trong số các thông tin đăng nhập này, khóa mật mã riêng tư, phải được giữ, như tên cho thấy, hoàn toàn riêng tư – giống như mã PIN hoặc mã bảo mật cho tài khoản ngân hàng. 

Nó bao gồm một chuỗi ký tự chữ và số duy nhất và cần thiết để người dùng truy cập, chi tiêu hoặc chuyển tiền điện tử của họ. 

Khóa công khai được tính toán từ khóa riêng tư và cho phép người dùng nhận tiền điện tử từ người khác. Giống như khóa riêng, nó cũng bao gồm một chuỗi ký tự chữ và số rất dài (256 bit). 

Ví Bitcoin được sử dụng để tạo một địa chỉ ví công khai tương ứng, đóng vai trò như một định danh công khai cho các giao dịch. Địa chỉ là phiên bản rút gọn – “ băm ” – của khóa công khai (160 bit), giúp chia sẻ với người khác dễ dàng hơn. 

 

Lưu ý rằng ví Bitcoin có thể được sử dụng để tạo không giới hạn số lượng địa chỉ công khai, tất cả đều được liên kết trở lại với cùng một ví của người dùng. 

Điều cực kỳ quan trọng là người dùng không được quên hoặc thất lạc bản ghi khóa cá nhân của họ. Vì Bitcoin là một hệ thống ngang hàng, không trung gian, người dùng không có quyền nhờ bên thứ ba để giúp họ khôi phục khóa công khai bị mất, có nghĩa là họ có nguy cơ mất quyền truy cập vào tiền của mình mãi mãi.

Có ba loại ví Bitcoin chính – phần mềm, phần cứng và giấy – khác nhau về đặc điểm và mức độ bảo mật của chúng. Một phân loại khác được sử dụng để phân biệt giữa ví Bitcoin được kết nối với internet – ví “ nóng ” – và những ví không – ví “ lạnh ”. 

Nguồn:coinmarketcap.com

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN

NẾU NỘI DUNG HỮU ÍCH HÃY XEM QUẢNG CÁO ĐỂ ỦNG HỘ

NẾU NỘI DUNG HỮU ÍCH HÃY XEM QUẢNG CÁO ĐỂ ỦNG HỘ

Được quan tâm nhiều nhất

  • iPhone 11 Pro Max Teardown - Tiny Motherboard & BIG Battery!

  • Apple Watch Series 4 Teardown

  • Phim Ngắn Đột Kích - Phiên bản 10 năm trước

  • Apple Watch Series 5 Teardown - Always on Display Explained

Bạn thấy bài viết này thế nào?
5/5 - (20 bình chọn)

Thích bài viết

1 thích

Chia sẻ ngay!

1 Bình luận của bạn đọc

Thêm bình luận

Bình luận bằng tài khoản Facebook

After viewing your support content - Please click advertisement for Support & Donate us team! Đóng