Ổ cứng SSD (Solid-State Drive) là thiết bị được biết đến với khả năng đọc/ghi dữ liệu tuyệt vời so với ổ cứng HDD. Đặc biệt nó không chỉ được dùng phổ biến cho máy tính xách tay mà cho cả máy tính để bàn vì có tốc độ nhanh và ít bị nóng khi hoạt động. Có thể bạn đang phân vân không biết ổ cứng SSD loại nào tốt nhất, giá rẻ, phù hợp với nhu cầu sử dụng của bản thân?

Trong bài viết này, suamaynhanh sẽ so sánh và lựa chọn thật kỹ lưỡng để giới thiệu đến bạn top 10 sản phẩm ổ cứng SSD tốt nhất được bán thông qua các trang thương mại điện tử. Tuy có giá đắt hơn so với loại ổ cứng HDD có cùng dung lượng nhưng giá trị mang lại thì hơn hẳn. Giờ thì chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

Mục Lục
Ổ Cứng SSD Là Gì?
Cách Chọn Ổ Cứng SSD
Top 10 Ổ Cứng SSD tốt nhất được ưa chuộng (Tư vấn mua)
Lời Kết

Ổ Cứng SSD Là Gì?

Ổ cứng SSD là thiết bị đọc và ghi dữ liệu trong các chip flash giống như bộ nhớ USB và thẻ SD. Mặc dù thiết bị đọc/ghi dữ liệu hiện nay chủ yếu là ổ cứng HDD nhưng vì có khả năng đọc/ghi dữ liệu với tốc độ nhanh hơn, ổ SSD ngày nay đang dần dần được sử dụng.
Gần đây, loại ổ cứng này thường được cài đặt trong các máy tính cá nhân, điện thoại thông minh, máy tính bảng… Và có vẻ như chúng sẽ được sử dụng phổ biến hơn trong tương lai. Hãy kiểm tra xem giá trị của việc sử dụng SSD là gì khi so sánh với ổ HDD chính thống hiện tại nhé!

Lợi Ích Của Ổ Cứng SSD

Có nhiều sự khác biệt của ổ cứng SSD so với HDD. Để biết được ưu điểm của ổ cứng SDD, hãy xem xét các thông số kỹ thuật sau đây.

Ưu Điểm 1: Tốc Độ Đọc / Ghi Dữ Liệu Nhanh

Ưu Điểm 1: Tốc Độ Đọc / Ghi Dữ Liệu Nhanh
Ưu điểm lớn nhất của việc sử dụng ổ cứng SSD là tốc độ đọc và ghi dữ liệu.
Đặc biệt hiệu quả khi máy tính khởi động hệ điều hành để đọc ghi dữ liệu với khối lượng lớn. Tùy thuộc vào hiệu suất của máy tính, thời gian máy tính khởi động có thể giảm đi một nửa nếu bạn chuyển từ ổ cứng HDD sang sử dụng ổ cứng SSD.
Ngoài ra, việc sử dụng cả hai chức năng đọc và ghi sẽ hiệu quả hơn khi di chuyển một lượng dữ liệu lớn như phim ảnh.

Ưu Điểm 2: Chạy Êm, Ít Ồn Hơn

Ưu Điểm 2: Chạy Êm, Ít Ồn Hơn
Khi ổ cứng HDD hoạt động, động cơ sẽ phát ra âm thanh khi nó xoay đĩa và đọc dữ liệu. Tuy nhiên với ổ cứng SSD, dữ liệu được ghi và đọc bằng điện, do đó hầu như không có âm thanh phát ra từ SSD.
Trong máy tính xách tay sử dụng ngoài trời hoặc khi đi du lịch, bạn có thể dùng nó một cách thoải mái mà không phải lo lắng về môi trường xung quanh.

Ưu Điểm 3: Tỏa Nhiệt Ít Hơn

Ưu Điểm 3: Tỏa Nhiệt Ít Hơn
So với HDD, ổ cứng SSD không thể bỏ qua một ưu điểm là sẽ tạo ra ít nhiệt hơn. Vì các bộ phận của máy tính thường bị hỏng do nhiệt, việc thay đổi sang dùng SSD có thể làm giảm tỷ lệ hỏng hóc của các bộ phận khác.
Ngoài ra, do nhiệt độ ổ cứng giảm, quạt dùng để giảm nhiệt cho máy tính cũng sẽ được thiết kế với kích thước nhỏ hơn, giúp tăng cường hiệu suất giảm ồn như ở phần trên.
Bằng cách thay đổi sang ổ cứng SSD và khả năng ngăn chặn sự sinh nhiệt, do đó có thể kéo dài đáng kể tuổi thọ của máy tính cá nhân.

Ưu Điểm 4: Khả Năng Chống Sốc và Chống Rung

Ưu Điểm 4: Khả Năng Chống Sốc và Chống Rung
Khả năng chống sốc và chống rung rất hữu ích cho các thiết bị đầu cuối di động như máy tính xách tay và máy tính bảng. Có thể nói rằng đây là một trong những ưu điểm lớn nhất của ổ cứng SSD, bạn có thể dễ dàng mang theo bên mình các thiết bị di động mà không lo bị sốc hay rung.
Bởi vì có đặc tính là các đĩa từ quay ở tốc độ cao nên ổ cứng HDD có một nhược điểm là dễ dàng bị tác động dẫn đến hư hỏng bởi ngoại lực bên ngoài như rung lắc, rơi rớt. Tuy nhiên, ổ cứng SSD không đọc / ghi dữ liệu bằng cách di chuyển đĩa, vì vậy nó có thể được thiết kế bên trong của thiết bị đầu cuối để tăng cường chống sốc và rung, và kết quả là có thể giữ nó không dễ bị hỏng.

Ưu Điểm 5: Tiêu Thụ Điện Năng Thấp

Ưu Điểm 5: Tiêu Thụ Điện Năng Thấp
Vì ổ cứng SSD có thể đọc và ghi chỉ với các tín hiệu điện mà không di chuyển động cơ nên sẽ tiêu thụ điện năng ít hơn ổ HDD. Ngoài ra, bằng cách ngăn chặn sự sinh nhiệt, nên kích thước quạt làm mát có thể được giảm đi, khi đó sẽ giảm bớt mức tiêu thụ năng lượng của toàn bộ máy tính. Trong trường hợp này, bộ cấp nguồn có thể được thu nhỏ hơn nên trọng lượng sẽ nhẹ hơn và cũng sẽ ít sinh nhiệt hơn.
Trong trường hợp bạn sử dụng chiếc máy tính xách tay, tuy không thường xuyên kết nối trực tiếp với ổ cắm điện nhưng thường được khởi động bằng pin, vì vậy sẽ là một cách tốt để kéo dài tuổi thọ của pin bằng cách giảm tiêu thụ điện năng.

Nhược Điểm Của Ổ Cứng SDD

Nhược Điểm Của Ổ Cứng SDD
Có cả ưu điểm lẫn nhược điểm cũng là một điều tốt. Sau đây là nhược điểm của ổ cứng SDD so với ổ HDD:
    • Giá cao hơn so với ổ cứng HDD (đặc biệt là những sản phẩm có dung lượng lớn).
    • Về mặt cấu trúc, rất khó để phục hồi dữ liệu nếu bị lỗi.
    • Có giới hạn về số lần đọc / ghi dữ liệu (Không có vấn đề với việc sử dụng chung).
Đặc biệt giá cả là một vấn đề lớn. Nếu bạn không có nhiều ngân sách để chi trả, hay nếu bạn đang dùng một chiếc máy tính để bàn, bạn có thể sử dụng một ổ cứng SSD có dung lượng nhỏ để cài đặt hệ điều hành, drivers và các phần mềm ứng dụng. Bên cạnh đó, bạn sẽ sử dụng thêm một ổ cứng HDD có dung lượng lớn để lưu trữ các loại dữ liệu khác như phim ảnh, tài liệu.
 

Cách Chọn Ổ Cứng SSD

Khi chọn một ổ cứng SSD, tất nhiên bạn sẽ phải chọn sản phẩm hiệu suất tốt nhất. Nhưng điều bạn phải chú ý nhiều hơn là bạn có thể sử dụng trên máy tính của riêng mình không? Như trong trường hợp khi thêm hoặc thay thế các bộ phận mới, điều thường xảy ra là bạn mua một sản phẩm có hiệu suất cao nhưng không sử dụng được vì không thể cài đặt tương thích.
Ở phần này, chúng tôi sẽ tóm tắt những điểm lưu ý khi chọn lựa ổ cứng SSD, vì vậy hãy kiểm tra cẩn thận!

Chọn Theo Phương Thức Giao Tiếp (Giao Diện Interface)

Chọn Theo Phương Thức Giao Tiếp (Giao Diện Interface)
Ngoài ra còn có các chuẩn kết nối giữa máy tính cá nhân và ổ cứng SSD. Hiện tại có hai dòng chính, một là chuẩn SATA (Serial ATA) và một số máy tính sử dụng chuẩn cũ gọi là IDE (PATA).
IDE kết nối thông qua nhiều chân, trong khi SATA là một cơ chế để phù hợp với một bảng hình chữ L, vì vậy bạn có thể phân biệt bằng cách nhìn vào hình dạng của mỗi loại, nhưng bạn cần phải kiểm tra trước.

Chọn Theo Kích Thước Ổ Cứng SSD

Chọn Theo Kích Thước Ổ Cứng SSD
Kích thước là một đặc điểm đáng lưu ý khi lựa chọn ổ cứng SSD.
Hiện nay, có 2 loại kích thước ổ cứng chính là 3,5 inch phù hợp với máy tính để bàn và 2,5 inch thường dùng cho laptop. Tuy nhiên, hiện nay các nhà sản xuất thường chọn kích cỡ chuẩn là 2.5 inch cho SSD. Cho nên, nếu bạn sử dụng máy tính để bàn với chuẩn ổ cứng có kích thước 3.5 inch thì chỉ cần dùng một cái khay chuyển đổi là được. Nếu bạn mua máy tính mới có đính kèm SSD, thì khay chuyển đổi này thường được bán kèm theo ổ cứng SSD.
Ngoài ra ổ cứng SSD còn có nhiều độ dày khác nhau. Mặc dù hầu hết là 7 mm, nhưng cũng có một số dày 9mm. Vì vậy, bạn phải kiểm tra ổ HDD của máy tính bạn đang sử dụng trước khi mua.

Chọn Theo Dung Lượng Lưu Trữ Dữ Liệu Cần Thiết

Dung lượng càng lớn thì càng lưu trữ được nhiều dữ liệu. Tuy nhiên, dung lượng càng lớn giá càng cao, vì vậy bạn cần phải chọn phù hợp với mục đích của mình. Tuy nhiên, gần đây đã bắt đầu xuất hiện ổ cứng SSD có giá cả phải chăng, nên bạn có thể tham khảo để tìm được sản phẩm phù hợp.
Vì thế chúng tôi sẽ giới thiệu cách sử dụng cho từng mức dung lượng dưới đây, bạn hãy cùng tham khảo nhé!

Dung Lượng Nhỏ Khoảng Tầm 256GB

Dung Lượng Nhỏ Khoảng Tầm 256GB
Đối vứi những bạn hay dùng laptop chỉ để lượt mạng internet và không có nhu cầu lưu trữ nhiều dữ liệu, thì dùng một ổ cứng SSD có dung lượng khoảng 128GB là phù hợp. Nếu bạn lưu ảnh và video được quay bằng máy ảnh kỹ thuật số, file nhạc được chép từ CD… bạn nên sử dụng ổ cứng có dung lượng khoảng 256GB.

Đề Xuất Cho Các Game Thủ: Chọn Dung Lượng Trung Bình 512GB

Đề Xuất Cho Các Game Thủ: Chọn Dung Lượng Trung Bình 512GB
Nếu bạn đang tải xuống các loại game khác nhau như game online, tải game từ Steam hoặc lưu trữ phim và các tài liệu khác, bạn nên sử dụng ổ cứng SSD có dung lượng khoảng 512GB. Với sự phát triển của đồ họa 3D, sức nặng của các trò chơi cũng tăng lên, vì vậy hãy lưu ý đến khả năng thiếu dung lượng lưu trữ.

Cho Những Công Việc Sáng Tạo: Chọn Dung Lượng Từ 512GB – 1TB

Cho Những Công Việc Sáng Tạo: Chọn Dung Lượng Từ 512GB – 1TB
Đối với những bạn làm công việc sáng tạo muốn giữ lượng dữ liệu lớn có thể đọc và ghi nhanh, chẳng hạn như việc chỉnh sửa video, bạn nên chọn ổ cứng có dung lượng lớn SSD từ 512 GB – 1 TB trở lên. Khi lưu trữ hình ảnh hoặc video trên máy tính, ổ cứng sẽ mau đầy, vì vậy bạn hãy chọn ổ cứng có dung lượng lớn.

Chọn Theo Tốc Độ Ghi

Chọn Theo Tốc Độ Ghi
Đối với ổ cứng SSD có dung lượng trên 128GB, bạn có thể đọc và ghi nhanh hơn hầu hết mọi ổ cứng khác, nhưng bạn có thể thoải mái sử dụng máy tính nếu bạn chọn loại ổ cứng có tốc độ đọc/ ghi nhanh nhất có thể.
Tất nhiên, hiệu suất càng cao thì giá càng cao, nhưng nếu bạn đọc/ghi dữ liệu lớn như phim có độ phân giải cao, tốt nhất là nên tập trung vào tốc độ đọc/ghi nói riêng.

Top 10 Ổ Cứng SSD tốt nhất được ưa chuộng (Tư vấn mua)

Sau đây, chúng tôi xin được giới thiệu với bạn top 10 ổ cứng SSD tốt nhất được ưa chuộng.

Lời Kết

Trong bài viết, chúng tôi đã giới thiệu đến các bạn cách chọn ổ cứng SSD cũng như Top 10 ổ cứng SSD tốt nhất được ưa chuộng hiện nay. Bạn cần thực sự hiểu rõ nhu cầu của bản thân và các chức năng của ổ cứng SSD. Tuy nhiên, chắc chắn một điều là bạn sẽ cảm nhận sự thay đổi rõ rệt khi thay thế ổ cứng HDD bằng ổ SSD. Nhưng tốt hơn hết bạn hãy chọn loại rẻ nếu là lần đầu sử dụng. Hãy tham khảo bài viết của chúng tôi để tìm ra chiếc ổ cứng SSD tốt nhất cho bạn nhé!
Nguồn: mybest

 

 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN

NẾU NỘI DUNG HỮU ÍCH HÃY XEM QUẢNG CÁO ĐỂ ỦNG HỘ

NẾU NỘI DUNG HỮU ÍCH HÃY XEM QUẢNG CÁO ĐỂ ỦNG HỘ

Bạn thấy bài viết này thế nào?
Thể hiện yêu thương tác giả ở đây nhé!

Thích bài viết

thích

Chia sẻ ngay!

Thêm bình luận

Bình luận bằng tài khoản Facebook

After viewing your support content - Please click advertisement for Support & Donate us team! Đóng