Cardano (ADA) là gì?

Cardano là nền tảng blockchain bằng chứng cổ phần cho biết mục tiêu của mình là cho phép “những người thay đổi, những người đổi mới và những người có tầm nhìn xa” mang lại sự thay đổi tích cực trên toàn cầu.

 

Dự án nguồn mở này cũng hướng tới việc “phân bổ lại quyền lực từ các cấu trúc không chịu trách nhiệm cho tới biên cho các cá nhân” — giúp tạo ra xã hội an toàn, minh bạch và công bằng hơn.

Cardano được thành lập vào năm 2017 và token ADA được thiết kế để đảm bảo rằng chủ sở hữu có thể tham gia vào việc vận hành mạng. Vì lý do này, những người nắm giữ tiền mã hóa có quyền bình chọn mọi đề xuất thay đổi phần mềm.

Nhóm nghiên cứu tạo ra blockchain phân lớp này cho biết đã có một số trường hợp sử dụng công nghệ của họ theo cách đầy thú vị. Mục đích của nhóm là cho phép các ứng dụng phi tập trung và hợp đồng thông minh phát triển theo mô-đun.

Cardano được các công ty nông nghiệp sử dụng để theo dõi sản phẩm tươi sống từ cánh đồng đến tận bàn ăn, trong khi các sản phẩm khác được xây dựng trên nền tảng này cho phép lưu trữ thông tin xác thực về giáo dục để chống giả mạo và các nhà bán lẻ ngăn chặn hàng giả.

Ai là người sáng lập Cardano?

Cardano được sáng lập bởi Charles Hoskinson, đây cũng là một trong những người đồng sáng lập mạng Ethereum. Hoskinson là Giám đốc điều hành của IOHK, công ty xây dựng blockchain của Cardano.

Trong một cuộc phỏng vấn cho loạt bài Crypto Titans của CoinMarketCap, Hoskinson nói rằng anh đã tham gia thị trường tiền mã hóa từ năm 2011 — và bắt tay vào khai thác và giao dịch. Hoskinson giải thích rằng anh bắt đầu tham gia ngành này theo cách chuyên nghiệp là vào năm 2013, khi anh tạo khóa học về Bitcoin và có 80.000 học viên tham gia.

Ngoài việc là doanh nhân công nghệ, Hoskinson còn là nhà toán học. Vào năm 2020, công ty công nghệ của anh đã trao tặng ADA trị giá 500.000 đô la cho Phòng thí nghiệm Nghiên cứu và Phát triển Blockchain của Đại học Wyoming.

Điều gì làm cho Cardano trở nên độc đáo?

Cardano là một trong những blockchain lớn nhất sử dụng thành công cơ chế đồng thuận bằng chứng cổ phần, ít tốn năng lượng hơn so với thuật toán bằng chứng công việc dựa trên Bitcoin. Mặc dù Ethereum lớn hơn nhiều sẽ được nâng cấp lên PoS nhưng quá trình chuyển đổi này sẽ chỉ diễn ra dần dần.

Dự án tự hào về việc đảm bảo rằng tất cả công nghệ được phát triển đều trải qua quá trình nghiên cứu được đánh giá ngang hàng, có nghĩa là những ý tưởng táo bạo có thể được thử thách trước khi được xác thực. Theo đội ngũ Cardano, sự nghiêm ngặt về mặt học thuật này giúp blockchain lâu bền và ổn định — tăng cơ hội có thể lường trước được những cạm bẫy tiềm ẩn.

Vào năm 2020, Cardano đã tổ chức một đợt nâng cấp Shelley nhằm mục đích làm cho blockchain của họ “phi tập trung gấp 50 đến 100 lần” so với các blockchain lớn khác. Vào thời điểm đó, Hoskinson dự đoán rằng việc này sẽ mở đường cho hàng trăm loại tài sản chạy trên mạng của mình.

Có bao nhiêu đồng coin Cardano (ADA) đang được lưu hành?

Lượng cung tối đa là 45 tỷ ADA — nhưng tại thời điểm viết bài, lượng cung đang lưu hành là khoảng 31 tỷ. Năm đợt bán token Cardano công khai đã được tổ chức từ tháng 9 năm 2015 đến tháng 1 năm 2017.

Khoảng 2,5 tỷ ADA đã được phân bổ cho IOHK sau khi mạng này ra mắt. Trong khi đó, thêm 2,1 tỷ ADA đã được trao cho Emurgo, một công ty công nghệ blockchain toàn cầu đóng vai trò là tổ chức sáng lập của giao thức Cardano. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, 648 triệu ADA đã được trao cho tổ chức phi lợi nhuận Cardano Foundation, nhằm mục đích quảng bá nền tảng và tăng tỷ lệ người sử dụng.

Nhìn chung, khoảng 16% tổng lượng cung của ADA thuộc về những người sáng lập dự án, 84% còn lại được chia cho các nhà đầu tư.

Mạng Cardano được bảo mật như thế nào?

Cardano được bảo mật thông qua giao thức PoS “bền vững với môi trường, an toàn có thể kiểm chứng” được gọi là Ouroboros.

Dự án cho biết Ouroboros cải thiện các cam kết bảo mật mà cơ chế đồng thuận PoW đem lại đồng thời sử dụng ít năng lượng hơn đáng kể — họ tuyên bố rằng đồng tiền này tiết kiệm năng lượng hơn bốn lần so với Bitcoin.

Ouroboros được mô tả là sự kết hợp giữa công nghệ độc đáo và các cơ chế đã được kiểm chứng về mặt toán học, bổ sung thêm tâm lý học hành vi và triết học kinh tế. Nhìn chung, mục tiêu của Ouroboros là đạt được sự tăng trưởng bền vững và có đạo đức.

Cơ chế khuyến khích nghĩa là những người tham gia trong mạng lưới được thưởng nhờ việc tham gia.

Tôi có thể mua Cardano (ADA) ở đâu?

Là một trong những đồng tiền mã hóa có giá trị vốn hóa thị trường lớn nhất thế giới, bạn sẽ không gặp nhiều khó khăn khi mua ADA trên các sàn giao dịch lớn bao gồm Binance, Coinbase, eToro và HitBTC.

Nguồn:coinmarketcap.com

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN

NẾU NỘI DUNG HỮU ÍCH HÃY XEM QUẢNG CÁO ĐỂ ỦNG HỘ

NẾU NỘI DUNG HỮU ÍCH HÃY XEM QUẢNG CÁO ĐỂ ỦNG HỘ

Được quan tâm nhiều nhất

  • Apple Watch Series 5 Teardown - Always on Display Explained

  • iPhone 11 Pro Max Teardown - Tiny Motherboard & BIG Battery!

  • Phim Ngắn Đột Kích - Phiên bản 10 năm trước

  • Apple Watch Series 4 Teardown

Bạn thấy bài viết này thế nào?
5/5 - (20 bình chọn)

Thích bài viết

1 thích

Chia sẻ ngay!

Thêm bình luận

Bình luận bằng tài khoản Facebook

After viewing your support content - Please click advertisement for Support & Donate us team! Đóng