Bàn phím là một trong những thiết bị quan trọng không thể thiếu khi bạn sử dụng máy tính để bàn hay kết hợp cùng tablet. Những bàn phím thế hệ mới liên tục ra đời với kích thước nhỏ gọn hơn, thời gian pin lâu hơn, khả năng không gây tiếng ồn khi gõ phím hay tính năng chống nước cũng dần được trang bị. Có thể bạn đang phân vân không biết bàn phím nào tốt nhất, phù hợp với nhu cầu sử dụng của bản thân?

Trong bài viết này, suamaynhanh sẽ đồng hành cùng bạn để tìm ra những yếu tố cần chú ý trước khi bạn quyết định mở hầu bao cho một chiếc bàn phím. Chúng tôi sẽ giới thiệu các bàn phím đến từ các thương hiệu như Dell, Logitech,…trong top 10 những bàn phím được đánh giá tốt nhất trên thị trường sẽ được suamaynhanh gợi ý trong phần sau của bài viết.

Mục Lục
Cách Chọn Bàn Phím
Top 10 Bàn Phím tốt nhất được ưa chuộng (Tư vấn mua)
Dùng Phần Mềm Luyện Tập Đánh Máy Hợp Với Bàn Phím Bạn Dùng
Hãy Vệ Sinh Bàn Phím Đúng Cách!
Lời Kết

Cách Chọn Bàn Phím

Có rất nhiều cách để lựa chọn đâu là bàn phím phù hợp với nhu cầu của bạn. mybest sẽ gợi ý cho bạn vài tiêu chí sau:

Không Dây Hay Có Dây? Chọn Phương Thức Kết Nối

Bàn phím được chia thành 2 loại chính dựa trên phương thức kết nối: không dây và có dây. Mỗi phương thức sẽ có những ưu và nhược điểm riêng, đâu sẽ là lựa chọn phù hợp với bạn?

Bàn Phím Không Dây: Tính Thẩm Mĩ Cao, Tiện Lợi Để Mang Theo

Bàn Phím Không Dây: Tính Thẩm Mĩ Cao, Tiện Lợi Để Mang Theo
Đối với loại kết nối không dây, có 2 loại, một loại bàn phím sở hữu một bộ thu chuyên dụng kết nối qua cổng USB và bàn phím kết nối Bluetooth.
Với những bàn phím sở hữu kết nối Bluetooth, bạn sẽ dễ dàng để kết nối và chuyển đổi giữa các thiết bị như smartphone và tablet. Với kết nối không dây, bạn sẽ dễ dàng mang theo bàn phím tới bất cứ nơi đâu và không gian làm việc sẽ luôn gọn gang và đẹp mắt khi không có sự xuất hiện của hệ thống dây cáp.
Tuy nhiên, có loại bàn phím dùng pin và bàn phím dùng pin sạc. Bạn nên cân nhắc về yếu tố này trước khi chọn mua loại bàn phím không dây.

Bàn Phím Có Dây: Không Cần Kết Nối, Đường Truyền Ổn Định Không Chậm Trễ

Bàn Phím Có Dây: Không Cần Kết Nối, Đường Truyền Ổn Định Không Chậm Trễ
Với kết nối có dây, đôi lúc bạn sẽ cảm thấy vướng víu bởi những sợi cáp kết nối. Tuy nhiên, việc kết nối giữa bàn phím với máy tính lại vô cùng đơn giản. Bạn chỉ kết nối dây cáp vào cổng USB và bạn đã sẵn sàng để sử dụng.
Vì bàn phím được kết nối trực tiếp với máy tính thông qua bởi mã số tự động, bạn sẽ không phải chờ đợi việc kết nối (pair) như khi sử dụng bàn phím không dây.
Bàn phím được cung cấp nguồn điện trực tiếp từ máy tính nên bạn sẽ không phải quan tâm đến vấn đề thay pin hay sạc pin. Bàn phím có dây với cấu tạo đơn giản và khá bền nên ngay cả những bạn hay sử dụng bàn phím có thể yên tâm sử dụng.

Chọn Bàn Phím Có Ngôn Ngữ Phù Hợp Với Nhu Cầu

Chọn Bàn Phím Có Ngôn Ngữ Phù Hợp Với Nhu Cầu
Bàn phím phổ biến thông thường chúng ta thường thấy trên thị trường là loại bàn phím tiếng Anh. Đối với một số bạn thường xuyên làm tiếp xúc với những ngôn ngữ khác như tiếng Nhật, hãy cân nhắc đôi chút khi chọn mua bàn phím. Trên những bàn phím này, bố trí các phím có sự khác biệt đôi chút, đồng thời những phím bấm để chuyển đổi ngôn ngữ từ Hiragana sang Katakana, hệ thống chữ cái cũng được bố trí song song với chữ La Tinh trên phím bấm.
Ngoài ra, còn có sự khác biệt nhỏ về hình dạng, kích thước của phím cách, phím enter hay phím shift. Bạn nên kiểm tra thật kĩ trước khi chọn mua bàn phím, vì sự bố trí phím khác nhau đôi chút sẽ làm bạn mất thời gian để quen dần.
Nếu bạn học tiếng Nhật, mua máy tính ở Nhật và đã sử dụng bàn phím tiếng Nhật lâu năm và không còn xa lạ với sự bố trí của các phím, hãy tiếp tục lựa chọn bàn phím tiếng Nhật. Tuy nhiên, nếu bạn quen thuộc với việc sử dụng bàn phím tiếng Anh và thường xuyên sử dụng máy tính cho những công việc đặc thù như lập trình,… mybest khuyên bạn hãy tiếp tục đồng hành cùng bàn phím tiếng Anh.
Trên các trang web bán hàng điện tử, rất nhiều phản hồi từ khách hàng cho biết họ đã không chú ý đến loại bàn phím khi đặt hàng và dẫn đến nhầm lẫn không đáng có. Chính vì thế, hãy cẩn thận khi chọn mua.

Kiểm Tra Tính Dễ Sử Dụng & Phím Số, Phím Chức Năng F, Hotkey

Mỗi bàn phím sẽ có sự khác biệt đôi chút trong sự bố trí các phím và khả năng sử dụng của chúng. Hãy cùng mybest kiểm tra những điểm dưới đây để chọn ra đâu là bàn phím phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng của bạn

Chọn Bàn Phím Có Phím Số, Tiện Lợi Hơn Nếu Bạn Hay Làm Việc Với Chữ Số

Chọn Bàn Phím Có Phím Số, Tiện Lợi Hơn Nếu Bạn Hay Làm Việc Với Chữ Số
Nếu bạn hay làm việc với chữ số, khi chọn mua bàn phím, đừng quên kiểm tra xem những phím số bạn thường xuyên sử dụng trong công việc mỗi ngày có được trang bị trên bàn phím số của thiết bị hay không. Thông thường, bàn phím số sẽ được bố trí bên phải của bàn phím. Tuy nhiên, nhà sản xuất có thể giản lược bàn phím này để tạo sự nhỏ gọn cho sản phẩm.
Nếu bạn không thường xuyên sử dụng bàn phím số những vẫn cần trong nhiều trường hợp, bạn có thể chọn mua thêm một bàn phím số đi kèm. Loại bàn phím này khá tiện dụng trong nhiều trường hợp, việc kết nối với máy tính vô cùng đơn giản.

Kiểm Tra Phím Chức Năng và Khả Năng Hoạt Động Của Chúng

Kiểm Tra Phím Chức Năng và Khả Năng Hoạt Động Của Chúng
Nếu bạn thường xuyên sử dụng các phím chức năng trên bàn phím, hãy kiểm tra thật cẩn thận model bàm phím bạn chuẩn bị mua có được trang bị hệ thống các phím chức năng “F-số” ( F1 – F12) trên bàn phím hay không. Đa số những bàn phím thông thường đều được trang bị dãy phím này. Tuy nhiên, dãy phím chức năng có thể bị lược bỏ để giảm tối đa kích thước của bàn phím. Chính vì thế, nếu bạn yêu thích những mẫu bàn phím nhỏ gọn, hãy kiểm tra thật cẩn thận.
Bạn cũng nên lưu ý, tuỳ thuộc vào từng nhà sản xuất mà những phím chức năng sở hữu những công dụng khác nhau. Trên bàn phím của Acer, phím Fn + F7 có chức năng bật, tắt touchpad, tuy nhiên đó sẽ là lệnh tắt màn hình trên bàn phím của Asus. Trên một số bàn phím tiếng Nhật, máy tính của bạn có thể bị chuyển sang chế độ máy bay đột ngột nếu bạn nhấn phím F7 vì phím này là cách chuyển đổi nhanh chóng từ Hiragana sang Katakana của một số bàn phím.
Mặc dù những nhầm lẫn này không ảnh hưởng quá nhiều, tuy nhiên, hãy cân nhắc khi chọn mua và bạn sẽ có những trải nghiệm tốt nhất.

Chọn “Key Pitch” Dựa Trên Sự Cân Bằng Kích Thước & Sự Thoải Mái Khi Gõ

 Chọn “Key Pitch” Dựa Trên Sự Cân Bằng Kích Thước & Sự Thoải Mái Khi Gõ
Key pitch là thuật ngữ chỉ khoảng cách từ vị trí trung tâm của một phím đến vị trí trung tâm của phím lân cận. Với những bàn phím để bàn thông thường, key pitch thường có khoảng cách 18mm ~ 20mm. Tuỳ thuộc vào kích thước của bàn tay và ngón tay, kích thước key pitch khác nhau sẽ thích hợp hơn với mỗi người. Với những bạn không có yêu cầu quá khắc khe về key pitch, hãy chọn bàn phím với key pitch từ 18mm đến 20mm.
Độ rộng của key pitch càng lớn, kích thước của bàn phím sẽ càng lớn. Nếu bạn yêu thích những chiếc bàn phím nhỏ gọn, hãy cân nhắc đến việc chúng sẽ ít thoải mái khi gõ hơn do độ rộng giữ các phím bị thu hẹp. Hãy so sánh giữa key pitch của bàn phím cũ và sản phẩm bạn định mua tại cửa hàng để tìm ra đâu là thiết bị có thể cân bằng giữa kích thước bạn mong muốn và sự thoải mái khi gõ.

Kiểm Tra Cảm Giác Nhấn Phím & Hệ Thống Phím Tách Biệt

Kiểm Tra Cảm Giác Nhấn Phím & Hệ Thống Phím Tách Biệt
Sự nhấn phím (keystroke) là độ sâu lực nhấn mỗi khi phím được nhấn xuống. đây là một trong những điểm quan trọng khi bạn chọn mua một chiếc bàn phím.
Một bàn phím với độ nhấn phím nông như những bàn phím được trang bị trên notebook sẽ thích hợp cho việc gõ phím nhanh chóng vì đầu ngón tay của bạn di chuyển trên bề mặt phẳng và hạn chế việc vướng vào các phím. Tuy nhiên, một số người dùng không thích trải nghiệm mà bàn phím mỏng mang lại. Bạn cũng có xu hướng dễ gõ sai hơn trên bàn phím mỏng so với bàn phím thông thường do tốc độ lướt tay nhanh hơn.
Ngược lại, những bàn phím có độ nhấn phím sâu hơn như những bàn phím cho máy tính desktop sẽ cho trải nghiệm chân thật, chắc chắn hơn khi gõ, điều này hạn chế gây ra sai sót trong quá trình nhập liệu. Tuy nhiên, bạn sẽ khá khó để gõ phím tốc độ cao với loại bàn phím này.
Đối với loại bàn phím sở hữu những phím bấm tách biệt sẽ giúp bạn hạn chế việc gõ sai ngay cả khi đó là một bàn phím mỏng. Vì vậy, nếu bạn muốn gõ với tốc độ nhanh hơn đồng thời không gây sai sót, đây sẽ là loại bàn phím bạn nên cân nhắc.

Chọn “Key Switch” Dựa Trên Âm Thanh Khi Gõ Và Độ Bền

Key Switch là thuật ngữ chỉ cơ chế đàn hồi của phím bấm. Có 4 loại key switch chính và mỗi loại sở hữu độ nhấn phím và độ bền khác nhau.

Bàn Phím Membrance: Không Hợp Đánh Máy Lâu Nhưng Giá Rẻ, Chống Nước Tốt

Bàn Phím Membrance: Không Hợp Đánh Máy Lâu Nhưng Giá Rẻ, Chống Nước Tốt
Bàn phím cao su là loại phím được trang bị một tấm đệm cao su ở dưới phím, khi bạn nhấn phím tác động lực vào miếng cao su. Vì lực đẩy trở lại cũng được tạo ra từ miếng đệm này nên dễ gây áp lực lên tay. Với việc gõ nhiều lần liên tục có thể có hiện tượng đau mỏi ở đầu ngón tay. Khuyết điểm của loại phím cao su là bạn phải nhấn phím đến kịch đáy thì sẽ không có phản ứng, nên bạn cần ý thức đến việc nhấn vào trọng tâm phím.
Tuy nhiên, với cấu tạo của miếng đệm cao su, phím bấm của bạn sẽ luôn được bảo vệ khỏi nhiều tác nhân có thể gây hỏng phím, đặc biệt là sự ẩm ướt khi bạn không may làm đổ nước lên bàn phím. Đây là loại bàn phím có mức giá bình dân, âm thanh khi gõ phím không quá to.

Bàn Phím Pantograph: Gõ Phím Nhẹ Nhàng và Yên Tĩnh

Bàn Phím Pantograph: Gõ Phím Nhẹ Nhàng và Yên Tĩnh
Mặc dù pantograph cũng có cấu tạo với miếng đệm cao su, tuy nhiên loại phím này được kết hợp cùng một liên kết cơ học hình chữ X. Với liên kết này, mỗi khi bạn gõ phím, ngay cả khi bạn không nhấn vào trọng tâm phím thì lực tác động vẫn được truyền đều khắp phím. Do đó, bạn có thể gõ phím với ít lực nhấn hơn, do đó có thể gõ nhẹ nhàng. Khi gõ không bị mệt là điểm mạnh hơn so với bàn phím membrance.
Đây là loại bàn phím được trang bị trên nhiều dòng máy tính xách tay hiện nay. Tương tự với bàn phím cao su, bạn sẽ trải nghiệm gõ phím êm, ít gây tiếng ồn. Nếu bạn không thích tiếng lách cách khi gõ phím mang lại, bạn nên cân nhắc về loại bàn phím này.

Bàn Phím Cơ: Độ Bền Vượt Trội, Âm Thanh Gõ Phím To

Bàn Phím Cơ: Độ Bền Vượt Trội, Âm Thanh Gõ Phím To
Khác với hai loại bàn phím trên hoạt động dựa vào sự hỗ trợ của miếng đệm cao su , bàn phím cơ hoạt động theo cơ chế lò xo nên lực đẩy của phím tác động lên khoá lò xo khá nhanh và trơn tru. Bạn sẽ ít tốn lực khi gõ phím hơn so, giảm tối đa sự tác động lực lên ngón tay nên rất phù hợp để làm việc liên tục hay chơi game trong thời gian dài.
Âm thanh tạo ra từ bàn phím cơ khác lớn, tuy nhiên một số người dung vẫn thích thú với tiếng lốc cốc chắc chắn mà bàn phím mang lại. Đây là loại bàn phím có độ bền cao do lò xo bền hơn so với cao su, rất phù hợp cho những bạn thường xuyên gõ phím liên tục trong thời gian dài với cường độ cao.
Khi tìm hiểu và chọn mua bàn phím cơ, bạn sẽ nhận ra trên thị trường có nhiều bàn phím với những phím bấm có màu khác nhau như như switch Blue (xanh), switch Red (đỏ), switch Black (đen),… mỗi loại phím sẽ cho một cảm giác và âm thanh khi gõ phím khác nhau. Tuy nhiên điều này chỉ hiểu rõ ràng khi bạn tháo gỡ keytop. Còn để thực sự hiểu rõ hơn đâu là bàn phím cơ phù hợp với mình, chúng tôi khuyên bạn nên trải nghiệm thực tế tại cửa hàng trước khi mua.

Bàn Phím Điện Dung Không Tiếp Xúc: Độ Bền Cao, Không Ồn, Phù Hợp Người Hay Sử Dụng

Bàn Phím Điện Dung Không Tiếp Xúc: Độ Bền Cao, Không Ồn, Phù Hợp Người Hay Sử Dụng
Cơ chế điện dung không tiếp xúc với ưu điểm không tạo ra va chạm vật lý khi bạn nhấn phím, chính vì thế những linh kiện bên trong phím sẽ không bị lực tác động gây hỏng hóc. Chính vì cơ chế trên, loại bàn phím này thường có độ bền rất cao và gần như không qua tiếng ồn khi bạn gõ phím.
Vì đây là loại bàn phím dành cho những bạn có nhu cầu sử dụng bàn phím chuyên nghiệp cho công việc hay cho những game đặc thù, mức giá của sản phẩm khá cao và cũng không có quá nhiều sự lựa chọn. Tuy nhiên, nếu bạn xác định mua bàn phím cho công việc lâu dài và chuyên nghiệp, hãy cân nhắc đến loại bàn phím này như một cách đầu tư hiệu quả cho bản thân.。

Kiểm Tra Khả Năng Chống Thấm Nước & Lỗ Thoát Nước, Bàn Phím Có Thể Rửa Bằng Nước

Kiểm Tra Khả Năng Chống Thấm Nước & Lỗ Thoát Nước, Bàn Phím Có Thể Rửa Bằng Nước
Trong các loại bàn phím, có những sản phẩm có khả năng chống thấm nước tốt. Có hai loại là loại bàn phím chống thấm nước hoàn toàn (waterproof) và loại bàn phím kháng nước (water‐resistant). Nếu là loại chống thấm nước hoàn toàn, bạn có thể rửa sạch bàn phím bằng nước, cho phép bạn dễ dàng rửa sạch bàn phím một cách dễ dàng khỏi bụi bặm hay dầu ở tay.
Một số bàn phím có hỗ trợ khả năng kháng nước với trang bị lỗ thoát nước ở mặt sau. Loại bàn phím này không chống nước hoàn toàn nhưng trong những trường hợp bạn không may làm đổ một lượng nước nhỏ lên phím, lỗ thoát nước phía sau sẽ cứu chiếc bàn phím của bạn. Đặc biệt nếu bạn là người thường xuyên uống café khi làm việc, tốt hơn bạn nên hạn chế những sự cố có thể gây hư hỏng cho phím.
 

Top 10 Bàn Phím tốt nhất được ưa chuộng (Tư vấn mua)

Dưới đây, chúng tôi xin giới thiệu 10 bàn phím tốt nhất được ưa chuộng nhất hiện nay.

9. Justgogo Bàn Phím Justgogo 78

177.000 VNĐ

8. Logitech Bàn Phím Logitech MK240

409.000 VNĐ

7. Dell Bàn Phím Dell KB216

140.000 VNĐ

6. Logitech Bàn Phím Logitech K380

587.000 VNĐ

5. R8 Bàn Phím Giả Cơ Chuyên Game R8 1822

125.000 VNĐ

3. Logitech Bàn Phím Game Logitech G610 Orion Cherry MX Blue Switch LED

1.858.000 VNĐ

Dùng Phần Mềm Luyện Tập Đánh Máy Hợp Với Bàn Phím Bạn Dùng

Dùng Phần Mềm Luyện Tập Đánh Máy Hợp Với Bàn Phím Bạn Dùng
Nếu nói đến việc luyện tập đánh máy, bắt đầu từ và những phím xung quanh, tuy nhiên nếu chúng ta có ghi nhớ cách sắp xếp các phím khác với bàn phím chúng ta hay sử dụng thì dù có luyện tập đến đây bạn cũng có thể không giỏi lên được.
Có những trang web hay phần mềm ứng dụng luyện tập đánh máy miễn phí, tuy nhiên những trang này hầu hết là hướng đến đối tượng dùng máy Windows, đối với những bạn dùng máy Macbook thì các bạn nên dùng những phần mềm ứng dụng chuyên dành cho Macbook
Nếu đối với những bạn dù luyện tập nhiều cũng cảm thấy kỹ năng đánh máy chưa đạt được như ý muốn, trước hết quý vị hãy thử nhớ các vị trí của các nguyên âm như a, i, y, u, o, e và các phím để đánh máy dấu tiếng Việt như như f (dấu huyền), s (dấu sắc), j (dấu nặng), r (dấu hỏi), x (dấu ngã). Những phím nguyên âm và những phím đánh dấu tiếng Việt rất hay được sử dụng, nên trước tiên, chỉ cần nhớ vị trí này thì có thể giúp làm tăng hiệu suất công việc.

Hãy Vệ Sinh Bàn Phím Đúng Cách!

Bàn phím khi dùng có thể sẽ bị bám bụt. Vì có thể tay dính dầu hay mồ hôi, nên nếu được bạn nên vệ sinh định kỳ bàn phím. Tuy nhiên, nếu chúng ta vệ sinh không đúng phương pháp thì có thể sẽ làm hỏng bàn phím. Chúng ta cần biết phương pháp vệ sinh đúng cách, để luôn giữ bàn phím được sạch sẽ.

Dọn Sạch Bụi Bẩn Bằng Air Duster và Chổi Quét

Dọn Sạch Bụi Bẩn Bằng Air Duster và Chổi Quét
Những bụi lọt vào trong bàn phím, thì cơ bản là dùng bình xịt bụi khí nén air duster để thổi bay bụi ra ngoài. Bạn dùng vòi dài của bình xịt đến gần ngóc ngách của bàn phím, và chỉ cần bóp nhả phần nắp một cách đơn giản. Bạn có thể làm sạch bụi bẩn ở bàn phím bằng dụng cụ này.
Ngoài bình xịt bụi khí nén air duster thì có chổi quét hoặc bông chuyên dụng để vệ sinh bàn phím. Nếu có những dụng cụ này, bạn sẽ dễ dàng vệ sinh bàn phím một cách kỹ càng. Để bàn phím không bị bám bụi, sau khi sử dụng bạn có thể lau nhẹ nhàng bàn phím.

Nếu Bạn Tháo Phím Ra Để Dọn Thì Hãy Dùng Dụng Cụ Chuyên Dụng

Nếu Bạn Tháo Phím Ra Để Dọn Thì Hãy Dùng Dụng Cụ Chuyên Dụng
Nếu bạn thử nhiều cách khác nhau mà vẫn không làm sạch được bàn phím, thì có một cách làm vệ sinh là tháo các keytop ra. Có một số người dùng dĩa để cậy phím ra, nhưng việc này có thể sẽ gây tổn hại đến bàn phím nên chúng tôi không khuyên các bạn dùng theo cách này.
Như hình ảnh phía trên, khi chúng ta tháo phím ra, các bạn hãy thử tìm kiếm dụng cụ này và thử sử dụng. Khi dùng các bạn cũng đừng quên kiểm tra xem dụng cụ này có phù hợp với bàn phím của bản thân hay không. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy bất an thì đừng cố tự mình làm mà hãy nhờ những người thông thạo về bàn phím giúp đỡ.

Lời Kết

Bạn đã lựa chọn được cho mình đâu là chiếc bàn phím ưng ý, phù hợp với nhu cầu của bản thân nhất chưa? Chúng tôi hy vọng thông qua bài viết này, bạn sẽ có cách nhìn tổng quát hơn về bàn phím, về cách chọn đồng thời tìm ra cho mình chiếc bàn phím ưng ý nhất thông qua top 10 những gợi y sản phẩm tốt nhất thị trường.
Nguồn: mybest

 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN

NẾU NỘI DUNG HỮU ÍCH HÃY XEM QUẢNG CÁO ĐỂ ỦNG HỘ

NẾU NỘI DUNG HỮU ÍCH HÃY XEM QUẢNG CÁO ĐỂ ỦNG HỘ

Bạn thấy bài viết này thế nào?
5/5 - (4 bình chọn)

Thích bài viết

1 thích

Chia sẻ ngay!

Thêm bình luận

Bình luận bằng tài khoản Facebook

After viewing your support content - Please click advertisement for Support & Donate us team! Đóng